FINALFANTASY SEARCH


Wednesday, October 29, 2008

FINAL FANTASY VII


เริ่ม ที่ชานชาลา สถานนีรถไฟ ปรากฎกลุ่มคนลึกลับ 5 คน โดดลงมาจากหลังคารถไฟ และชายคนที่มีทรงผมประหลาด สีเหลือง (ทอง) ก็คือคุณนั่นเอง สิ่งเดียวที่คุณรู้ในตอนนี้ก็คือ คุณเป็นอดีตทหาร...จากนั้น Barret และพวกของเขาจะล่วงหน้าไป แต่เราวิ่งช้า เซ่อนิดหน่อย.. เลยโดนทหาร 2 คนเล่นงานเอาจัดการให้ราบ แล้ววิ่งตาม Barret ไป จนพบกับคน 3 คน ให้ไปคุยกับคนทางซ้าย (Biggs) คุยกันสักพัก Barret จะวิ่งเข้ามา เร่งให้พวกเรารีบเข้าไป พวกเรามาทำงานใหญ่กันนะ ไม่ได้มาตั้งวงสนทนา....จาก นั้นประตูก็จะเปิดออก ไม่มีอะไรต้องลังเลแล้ว วิ่งเข้าไปเลยครับ.. ตรงฉากข้างในอาจต้องกดปุ่ม [Select] หรือแป้นที่ Numpad จะมีลูกศรขึ้น ลูกศรสีแดง แสดงทางที่ไปได้ ลูกศรสีเขียวแสดงทางที่ต้องปีน [OK] เช่นบันได วิ่งเข้าไป เรื่อย ๆ จนถึงสะพาน จะมีพวกของ Barret คนหนึ่งแยก ออกมา ไปเฝ้าประตูทางออกไว้ ให้เราเข้าไปคุยกับเขาก่อน จากนั้นวิ่งตาม อีก 3 คนเข้าไปข้างใน... เมื่อตามมาทันแล้วให้เข้าไปคุยกับ Barret ซึ่งเขาขจะยังคงไม่ไว้ใจเราเท่าไร จึงเข้ามาตามเฝ้าเราไว้ ตอนนี้ก็จะได้ Barret มาร่วมสู้ด้วย... จากนั้นไปคุยกับ Jessie คนทางขวา คุยกับ Biggs คนที่อยู่ใกล้ประตู จากนั้น ประตูก็จะเปิดออก และ Biggs& Jessie ก็จะวิ่งไปที่ห้องต่อไป ตามเข้าไปครับ แล้วไปคุยกับBiggs (คนทางซ้าย) คุยกับ Jessie (คนที่ยืนข้างประตู) Jessie จะถอดรหัสเปิดประตูได้ ตามเข้าไปครับ... ที่มุม ขวาล่างของฉาก จะเห็นกล่องส่องประกายอยู่ ให้ไปเปิด จะได้ Phoenix Down ตามไปคุยกับ Jessie เธอจะเปิดประตูให้ วิ่งตามเธอเข้าไปครับ ในนี้จะเป็นลิฟท์ ให้เราเดินเข้า ไปกดปุ่ม สามเหลี่ยม ลิฟท์ก็จะทำงาน ในที่สุดก็มาถึงที่ หมาย ให้เราเดินลงไปตามบันไดสีส้ม เดินลงไปเรื่อย ๆ จนมาถึงตรงที่ทางขาด Jessie ก็จะช่วยสอนวิธีการกระโดด และปีนให้ โดยการกด [OK] ที่หน้าบันได หรือที่ที่เราจะ ปีน ตาม Jessie ต่อไปเรื่อย จนมาถึงบันไดปีน ก็ให้เข้าไปยืนที่หน้าบันได แล้วกด [OK] จากนั้นก็ไปทางใต้เรื่อย ๆ ผ่านบันไดปีนลงอีกแห่ง และตรงนี้จะมี POTION (วัตถุสี น้ำเงิน) อย่าลืมเก็บนะ จากนั้นก็ไปตามทางลงมาเรื่อย ๆ จนเจอกับ SAVE POINT (เจ้าอันที่มีเครื่องหมายคำถาม หมุน ๆ น่ะครับ) จัดการ SAVE ซะหน่อย โดยการเข้าไป ยืน ใกล้ ๆ SAVE POINT จนมีข้อความบอกให้ save ได้ ก็ให้กด [MENU] แล้วเลือก SAVE ครับ หลังจาก SAVE แล้ว คุณจะเห็นประตูอยู่ด้านหลังใช่ไหมครับ เจ้าประตู นั่นมันคือ...มันคือ...เข้าม่ายด้ายครับ อย่าไปสนมัน มุ่งหน้าไปทางขวาล่าง ลงไป และวิ่งผ่านเข้าสู่ฉากต่อไป

ที่ฉากต่อมา จะเห็นลูกกลม ๆ สีเขียว ใช่แล้วครับ Materiaลูกแรกของเรา มันคือ Restore Materia แต่ตอนนี้เรายังจะใช้ไม่ได้ครับ เก็บใส่กระเป๋าไว้ก่อน...ทำไมน่ะเหรอ...ม่ายบอก... เดินหน้าต่อไป Barret ก็จะเดินออกมาคุยด้วย Cloud จะเข้าไปจัดการ set ระเบิดที่เตาพลังงาน หรือ Reactor... อ๊ะ..พวกมันรู้ตัวแล้ว และส่งหุ่นยนต์มาด้วย...

Boss :Guard Scorpion

ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ ปราบได้แล้ว ให้รีบออกมาตามทาง เดิมที่เราเข้ามาครับ แต่ก่อนอื่น...ติดอาวุธใหม่ให้ Barret ก่อนครับ จากนั้นออกมาเรื่อย ๆ จนเจอกับ Jessie ขาเธอติดอยู่ครับ ทำท่าไหนไม่รู้ เข้าไปช่วยเธอหน่อยครับ ออกมา เรื่อย ๆ พอเจอเพื่อนที่เฝ้าประตูอยู่ ก็ให้เข้าไปคุยด้วย แล้วประตูก็จะเปิดให้ และในที่สุด เราก็จะหนีออกได้ทันเวลาพอดี

หลบหนี....

เอาล่ะครับ..ตอนนี้สัญญาณเตือนภัยดังไล่หลังมาแล้ว ใกล้ ระเบิดแล้ว... บึ้ม... Cloud โดดออกมา ตามด้วย Barret แล้วก็ Jessie และ Biggs ตามมาติด ๆ ด้วย Wedge ที่วิ่งพรวดออกมา พร้อมกับไฟที่ลุกติดก้นมาด้วย...

Barret : “ เอาล่ะ..ตอนนี้รีบออกไปจากที่นี่กันเถอะ..แล้ว ไปพบกันที่สถานีใน Sector 8 ! แยกย้ายกันไปได้ แล้วไปเจอกันบนรถไฟ ” สั่งเสร็จ พี่ท่านก็วิ่งจู้ดไป ตาม Barret ไปครับ

ฉากจะตัดไปที่ ผู้คนที่กำลังวิ่งหนีกันชุลมุน แล้วจะมีหญิง สาวถือตะกร้าดอกไม้คนหนึ่งโดนคนชนหกล้ม เธอจะเข้ามาถามคุณ คุยกับเธอจนจบ เธอก็จะเดินจากไป อ้าว...จากไปแล้วเหรอ...ยังไม่ทันได้ชื่อ กะเบอร์โทรศัพท์เลย... ตามเธอ ไปครับ...ระหว่างทางก็คุยกับคนโน้น คนนี้ไปด้วยนะครับ แล้วก็อย่าลืมเก็บ Potion ที่เป็นขวดสีฟ้า ๆ ด้วย จากนั้นให้ตรงไปทางมุมล่างซ้าย แล้วเดินไปอีกฉากหนึ่ง...ตอนนี้ก็จะ เป็นฉากทางเดินของถนนหลัก.. ให้ตรงไปทางใต้...โผล่ ออกมาจะเจอกับทหาร...คุณจะเลือก สู้ หรือ ฝากไว้ก่อน ก็ได้ (2 กลุ่ม แรกน่าจะสู้เก็บ EXP แต่กลุ่มสุดท้าย อย่าไปแลกด้วยครับ เพราะเราจะถูกโจมทั้งด้านหน้า และด้านหลังไม่คุ้ม..)แต่ดูเหมือนว่าพวกทหารจะมากันเยอะเหลือเกิน ในที่สุดเราก็ถูกพวกทหารล้อมไว้หมดแล้ว....

อ๊ะ..! เสียงรถไฟมา ได้โอกาสแล้ว.. Cloud จะกระโดดจากสะพาน ลงไปที่หลังคารถไฟพอดี...ในที่สุด Cloud ก็กลับ มาสมทบกับเพื่อน ๆ จนได้... Jessie "ระวังหน่อย...เดี๋ยวฉันจะปิดประตูก่อน.. อ๊ะ..Cloud หน้าเธอมีอะไรติดน่ะ" แล้ว Jessie ก็จะเช็ดคราบสกปรกนั้นออกให้ "ออกแล้วล่ะ ขอบใจนะที่ช่วยฉันตอนที่อยู่ที่ Reactor" แล้วเธอก็จะ โดดจากไปโดดตามครับ ผู้โดยสารคนอื่นพอเห็นBarretเข้าก็ เปิดกันหมดแต่จะมีบางส่วนที่เป็นพวก AVALANCHE เหมือนกับพวกเรา ให้ Cloud ไปคุยกับทุกคนในโบกี้นี้ แล้วก็ไปคุยกับ Jessie เธอจะบอกวิธีการใช้ ID Card ปลอม หลังจากตื่นจากคุยกับ Jessie แล้ว ให้ไปคุยกับ Barret และ...อืม..ไม่น่าเชื่อว่า 2 คนนี้จะคุยกันเป็น ปรัชญาที่ลึกซึ้งได้...

ในที่สุด... ก็ถึงจุดหมายปลายทาง เมื่อทุกคนออกจากรถไฟแล้ว Barret ก็เริ่มออกคำสั่ง อีกครั้ง..."ทุกคนมารวมกัน ตรงนี้ซิ" ให้เราคุยกับนายสถานีก่อน แล้วค่อยเข้าไปรวม กลุ่ม

Barret : "ภาระกิจครั้งนี้สำเร็จแล้ว แต่ อย่าเพิ่งได้ใจไป ส่วนที่ยากกำลังจะเริ่มแล้ว การระเบิดครั้งต่อไปจะรุนแรง กว่านี้มาก เอาล่ะ...เจอกันที่ที่ซ่อนตัวของพวกเรา ไปได้..."

แล้วก็แยกย้ายกันไป ให้เราตามไปทางซ้าย... แล้วขึ้นเหนือ ก็จะเจอกับ SAVE POINT ลองไปคุยกับคนที่นั่งอยู่บนท่อน้ำ คุยเสร็จ เขาก็จะวิ่งไป....

"เฮ้ย... Cloud..! อยู่ทางนี้...มาเร็ว เร้ว " น่าน Barret เริ่มฉุนแล้ว... (ขออภัยครับ...แต่ลักษณะ Bareret จะออกเถื่อน ๆ สักหน่อยครับ..

พบเพื่อนเก่า....

Barret จะเข้าไปไล่ลูกค้าในบาร์แห่งหนึ่งออกไปหมดเลย...บาร์นั้น เป็นบาร์ของ Tifa นั่นเอง ชื่อ "7th Heaven" อย่าไปกลัวครับ เข้าไปคุยกับ Barret เลย คุยจนกว่า Barret จะยอมให้เราเข้าไปครับ เมื่อเข้าไปแล้วเราจะเจอกับ Tifa และ Marlene ลูกของ Barret คุยกับทุกคนแล้ว ให้เดิน ออกไป Barret จะเรียกให้เราไปร่วมกันประชุม ก่อนตามพวกเขาลงไป ให้ไปคุยกับ Tifa อีกครั้ง แล้วตรง ไปที่ตู้เกม แล้วกด [OK] เข้าไปคุยกับ Barret ดูเหมือนว่า จะตกลงค่าจ้างกับ Cloud ไม่ได้ งั้นคงจะหมดธุระกับ AVALANCHE แล้ว ให้เรากลับขึ้นไป และเดินออกนอก ประตู

แต่ Tifa จะเข้ามารั้งไว้

Tifa : "Cloud ขอร้องล่ะ โปรดมาเข้าร่วมกับพวกเราเถอะ" ..."จำได้ไหม..เมื่อตอนเด็ก ๆ เธอเคยสัญญาไว้ว่า ถ้าฉันมีอันตราย เธอจะกลับมาช่วย..."

Barret "ที่นี่ สัญญา ก็คือสัญา" แล้ว Barret ก็จะเอาเงินค่าจ้างมาให้ Cloud 1,500 Gil แม้มันจะไม่มาก แต่ดู เหมือน ว่าจะทำให้ Cloud ได้คิดอะไรได้บ้าง.. แต่ยังวาง ฟอร์ม บอกว่าจะอยู่ช่วย AVALANCHE ถ้า Barret ให้เขาอีก 2,000 Cloud จะสู้ร่วมกับ AVALANCHE ต่อไปอีกนานแค่ไหน 2 คนนี้จะฆ่ากันตายก่อน หรือไม่..คุณจะได้ ทราบในช่วงต่อ ๆ ไป

เช้ารุ่งขึ้น ให้เราขึ้นมาที่บาร์ ภาระกิจต่อไป Sector 5 Reactor ก่อนอื่น Barret จะมาขอให้เราช่วยสอนวิธีใช้ Materia ให้ ถ้าเราเลือกตกลงที่จะสอนให้ ก็จะได้เรียนรู้ถึงวิธีการใช้ Materia มือใหม่ไม่ควรพลาดครับ หลังจากนั้น ลองกด [MENU] เข้ามาดู ก็จะเห็นคำสั่ง Materia สามารถใช้งานได้แล้ว Tifa จะพูดถึงชายที่อยู่ที่ชั้น 2 ของร้านขายอาวุธ คุณควรแวะไปที่นั่นก่อน หลังจากสำรวจที่สลัมนี้ทั่ว แล้ว ก็ให้ มุ่งหน้าไปที่ สลัมใน Sector 7 กันเลย....

เริ่มการเดินทาง.....

ก่อนอื่น ให้ไปที่ร้านขายอาวุธก่อน ซึ่งอยู่ที่มุมล่างขวา (ตึก สูง ๆ ) เมื่อเข้าไปแล้ว ให้ขึ้นไปที่ชั้น 2 ที่ Beginner' s Hall ที่นี่จะมี "All" Materia ด้วย ซึ่งเป็น Materia ประ เภทสนับสนุน (support) หลังจากเก็บแล้ว ให้ติดคู่กับ Restore ซึ่งแน่นอนครับ จะทำให้เราฟื้นพลังให้ทั้งกลุ่มได้ ในทันที จากนั้นให้ไปเปิดหีบสมบัติ ก็จะได้ Ether

หลังจากเก็บของหมดแล้ว ให้เข้าไปคุยกับทุก ๆ คน ซึ่งในห้องนี้จะเป็นการสอน คำสั่ง หรือวิธีใช้ของ ฯลฯ ที่จำเป็น ต่อการเล่นให้เรา และที่นี่ก็มี SAVE POINT ด้วย ก่อนไปก็ซื้อข้าวซื้อของกันก่อน ถ้าคุณจะขายของ อย่าขายอาวุธประจำตัวของแต่ละคนนะครับ เพราะอาวุธ แต่ละชนิด จะมีผลต่อการพัฒนา Materia ต่างกัน เก็บไว้ใช้เปลี่ยน ยามที่ต้องการเพิ่มการพัฒนาของ Materia ออกจากร้านขายอาวุธ ก็ Shopping กันต่อที่ร้าน Item กันเลย พยายามซื้อ Materia มาเก็บไว้ให้ได้ทุกชนิด และพอดีคนได้ด้วยยิ่งดี ใหญ่ครับ และซื้อ Phoenix Down ติดไว้บ้างก็ดีครับ...ถ้า เราไปคุยกับเด็ก ที่อยู่บนชั้น 1 ก็จะฟื้น HP MP ให้ครับ โดยเสีย 10 Gil ก่อนออกจากเมือง ให้คุยกับทุกคนก่อน แล้วติด อาวุธ และ Materia ที่เราเพิ่งซื้อมาก่อนนะครับ จากนั้นก็ออกเดินทางไปยังสถานีรถไฟเลย..

กับดัก.....!!

เข้าไปในรถไฟ พร้อมกับพวกของ Barret คุยกับคนที่นอนอยู่บนเบาะ จากนั้นจะมีเสียงสัญญาณเตือนภัยดังขึ้น เขาจะให้ Phoenix Down แล้วให้รีบวิ่งไปที่โบกี้ต่อไป คุยกับคนที่อยู่ด้านหน้า แล้วเขาจะให้ Hi Potion มา ที่โบกี้ต่อไป จะมีคนวิ่งมาชนคุณ แล้วเขาจะขโมยของของเราไปอย่าง หนึ่ง ตามจับไว้ แล้วเราจะได้ Item คืน (ระวังเรื่องเวลาด้วยนะครับ) แล้วก็มาถึงโบกี้สุดท้าย หมดทางหนีแล้ว ให้เราไปคุยกับ Tifa ก่อนที่คุณจะโดดลงไปหลังจากที่โดดลงมากรถไฟแล้ว ให้มุ่งหน้าไปทางฝั่งที่ตรงข้ามกับที่ Barret ยืนอยู่ แล้วให้เราเดินไปเรื่อย ๆ จะเจอกับพวกทหารยาม พวกนี้จะมี Gil เยอะดีครับ (ยศยิ่งสูงเงินเดือนยิ่งดีมั้ง..) รวมทั้ง EXP และ AP ด้วย ไปต่อเรื่อย ๆ จนสุดอุโมงค์ มันจะมี securituy sencer ขวางอยู่ เข้าไงดีล่ะ... มีทางเดียวครับ ต้องมุดลงไปใน "damn tiny hole" (Barret พูดอ่ะ ไม่ กล้าแปล..) เจ้าช่องที่อยู่ทางซ้ายน่ะครับ ลงไปข้างในแล้วจะได้ Ether ลงไปตามบันไดคิงคอง (บันไดลิง นั่นแหละ..) เก็บ Item ตามทางด้วยนะครับ เมื่อมาถึงห้อง Reactor ก็เข้าไปตั้งระเบิด แล้วก็ออกมา Cloud จะเห็นภาพในวัยเด็ก ตอนที่พ่อของ Tifa ถูกสังหาร ...จากนั้นให้ไป save ที่ SAVE POINT ไว้ซะก่อนครับ เพราะต่อไปจะเจอศึกหนัก จากนั้นให้ปีนขึ้นไป วิ่งผ่านประตูไปด้านบน จะมีหีบสมบัติ เปิดออกจะเป็น Ether แล้วให้เข้าไปในห้องควบคุม Tifa และ Barret จะไปยืนที่แป้นกดเปิดประตู ให้เราจับจังหวะในขณะทั้ง 2 คนนั้นเอามือลงกดแป้น ก็ให้เรากด [OK] ในจังหวะที่พร้อมกับอีก 2 คนนั้นครับ... ถ้าจับจังหวะกด พร้อมกันได้ ประตูก็จะเปิดออก... เข้าไปเลย... อย่าลืมใช้ SAVE POINT ครับ และลงบันไดออกไปเลยครับ พยายามไปทางซ้าย แล้วคุณจะได้เจอกับ Boss, Air Buster

Barret : "พวกทหารของชินระนี่...."

Cloud : "มันเป็นกับดัก..."

แล้วประธานบริษัทชินระจะเดินออกมา

Boss :Air Buster

หลังจากที่เราระเบิดมันได้แล้ว ด้วยแรงระเบิดจะทำให้พื้นที่ Cloud ยืนอยู่ถูกทำลายไป Cloud คว้าเหล็ก ไว้ได้ทัน.... Tifa พยายามที่จะช่วย Cloud ขึ้นมาอย่างเต็มที่.. แต่..ไม่ ไหวแล้ว... ในที่สุด Cloud ก็ร่วงลงไปสู่พื้นเบื้องล่าง

ดวงดาวทอแสง.....

เมื่อ Cloud ฟื้นขึ้นมา ก็จะพบกับสาวขายดอกไม้ยืนอยู่ เข้าไปคุยกับเธอ ก็จะรู้ว่าเธอชื่อ Aeris อา....ดูเหมือนเรา จะไปทำแปลงดอกไม้ของเธอพังนะเนี่ย อย่างนี้นี่เองถึงไม่ ตาย คุยไปสักพักก็จะรู้ว่ามีคนคอยเฝ้าตาม Aeris อยู่ แล้ว เธอก็จะขอให้เราเป็น Bodyguard ให้เธอ และแล้วชายที่ชื่อ Reno ก็เดินเข้ามา Reno เป็นพวก Turks ที่จะมาจับ Aeris ถ้าจะไม่ดีซะแล้ว เผ่นขึ้นไปที่ชั้นบนของโบสถ์ครับ..พวกทหารจะทำร้าย Aeris จนเธอตกลงไป ... ให้เราบอก ให้เธอรอก่อน แล้วให้เราไปผลักถังไม้ ถังที่อยู่ด้านซ้ายใบที่ อยู่ไกล แล้วให้มาผลักใบที่อยู่ตรงกลางด้านหลัง จากนั้นไปผลักใบที่อยู่ทางด้านขวาไกล ถ้าเราผลักถังลงมาพลาด ก็ไม่ เป็นไรครับ โดน Aeris ตัดพ้อนิดหน่อย แล้วเธอก็จะเข้า ไปสู้กับทหารพวกนั้น คนเดียว เมื่อ Aeris ตามขึ้นมาแล้ว ให้วิ่งผ่านช่องของหลังคาออกไป

ดูเหมือนว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พวก Turks สมุนของShinra มาไล่ล่าเธอ แล้ว Aeris ก็จะเล่าว่าทำไมพวกมันถึงต้องการตัวเธอให้เราไปต่อเรื่อย ๆ จนมาถึงที่ถนน

เพื่อนร่วมทาง..................

ให้มุ่งหน้าไปทางด้านซ้าย จะเจอ SAVE POINT ศัตรูใน แถวนี้ จะยังไม่ค่อยยากนักครับ จัดการติด Materia แล้ว ใช้สู้หาประสบการณ์ได้สบาย เมื่อมาถึง Slum แล้ว ก็จัด การสำรวจพื้นที่ให้ทั่ว แวะร้าน Materia พยายามซื้อให้ได้ ทุกชนิด จากนั้น ก็ลองสำรวจกระเป๋าตัวเองดูครับ ว่ามีอย่าง น้อย 560 Gil เพื่อซื้อ Titan Bangle ให้ได้ 2 อัน (เรา จะได้มาอันหนึ่ง จาก boss)

Note : ที่นี่จะมี Tutles Paradise newsletter อีก1แผ่น อยู่ในบ้านของคนที่กำลังดูโทรทัศน์ รู้สึกว่าจะอยู่ติดกำแพงใกล้ ๆ บันไดที่ชั้นบน ลองสำรวจดูครับ สะสมครบ 6 แผ่น จะได้รางวัล

ในห้องเดียวกันนั้น เราจะพบเด็กคนหนึ่ง กำลังหลับอยู่บน เตียง ให้เราไปสำรวจที่ลิ้นชัก ("secret" drawer) แต่ไม่ ต้องเอาเงิน 5 Gil จากเด็ก นะครับ... รู้สึกจะใจร้ายไป หน่อย หลังจากที่คุณสำรวจพื้นที่ทั่วแล้ว ให้เดินไปทางขวา บน ออกไปก็จะเป็นบ้านของ Aeris เมื่อเห็นบ้านของAeris แล้ว อย่าเพิ่งเข้าครับ ไปที่สวนดอกไม้ก่อน ขึ้นไปบนสวน เราจะเจอ "Cover" Materia และ Ether จากนั้น ก็ไป save ที่ SAVE POINT ที่อยู่หน้าบ้าน Aeris กันเลย แล้วก้อเดินเข้าไปในบ้านของ Aeris จะอาสาไปที่ Sector 6 กับ Cloud ด้วย แต่ Cloud ยังคงลังเลอยู่... แล้ว Aeris ก็จะวิ่งขึ้นไปหลังจากที่ Aeris ขึ้นไปแล้ว แม่ของเธอจะเข้ามาพูด ขอให้เรารีบไปซะในคืนนี้ โดยไม่ให้ Aeris รู้ (เฮ้อ...! แหง..ล่ะครับ เราเป็นใครมาจากไหน ก็ม่ายรู้...จะปล่อย ให้ลูกสาวไปด้วยได้ยังไง)จากนั้นให้ขึ้นไปที่ชั้น 2 แล้วเข้าไป ในห้องที่ว่าง และหลับไป...ขณะที่กำลังหลับอยู่ Cloud จะได้ยินเหมือนเสียงตัวเอง มาพูดด้วย...

เมื่อ Cloud ตื่นขึ้น... ได้เวลาไปแล้ว....ก่อนออกจากห้อง จิ๊ก Potion และ Phoenix Down ไปเป็นที่ระลึกด้วยครับ เวลาออกมา อย่าวิ่งนะครับ (เรากะลังย่องออกไป) และก็ อย่าไปเดินชนกำแพง หรือสิ่งของด้วย เดี๋ยว Aeris จะรู้ตัว เมื่อคุณไปถึงทางที่จะออก ไปยัง Sector 6...อ๊ะ..!! Aeris พี่ท่าน มายืนคอยอยู่ก่อนแล้วเหรอเนี่ย...ฮือ..อุตส่าห์ย่อง แทบตาย... ในที่สุดเธอก็มาร่วมเดินทางไปด้วยจนได้ เดิน ผ่าน Sector 6 ไปได้ ก็จะเป็น Tifa' s 7th Heaven แล้ว...ตาม Aeris ไป ฉากทางเดินออกจะดูสับสนนิด หน่อย แต่ก็ไม่ได้สลับซับซ้อนอะไรมากนัก ลองพยายามหา ทางเดินไปเรื่อย ๆ จนมาถึงหน้าประตู Sector 7 เลือก "Take her to Sector 7 (พาเธอไปที่ Sector 7 ด้วย)"

ที่สนามเด็กเล่น...หยุดพักคุยกับ Aeris สักหน่อย...อ๊ะ..!! นั่น..คนที่ขี่ Chocobo-Carriage คนนั้นเหมือน Tifa จัง เลย...Wall Market เป็นตลาดที่คึกคัก มีผู้คนอยู่มากมาย เมื่อเข้ามาแล้วไปทางขวาล่าง ผ่านไปที่ฉากถัดไป จะเจอไนท์คลับ เข้าไปคุยกับผู้จัดการ คนที่ยืนข้าง ๆ ประฅูทางเข้า ถามหา Tifa เขาจะบอกว่า Don Corneo จับ Tifa ไป อยู่ที่ mansion ทางด้านเหนือ ของเมือง ลองขึ้นไปดูซิครับ ที่ด้านบนสุด จะมีทหารยามคนหนึ่งเฝ้าประตูไว้ เขาจะไม่ยอมให้เราเข้าไป เข้าได้แต่เฉพาะหญิงสาวเท่านั้น...Aeris จึง แนะนำให้ Cloud ลองปลอมตัวเป็นผู้หญิงดู...

ก่อนอื่น ก็ต้องหาชุดผู้หญิงก่อน... ก็ต้องไปที่ร้านขายเสื้อผ้า เมื่อเข้ามาถามเรื่องเสื้อผ้า ลูกเจ้าของร้านจะบอกว่า มีแต่พ่อเขาเท่านั้นที่สามารถตัดชุดให้ได้ ซึ่งตอนนี้เขาก็เอาแต่ดื่ม เหล้าอยู่ที่บาร์ไปที่บาร์ ที่อยู่ตรงข้ามกับร้านขายอาวุธครับ แล้วเข้าไปคุยกับ ชายที่นั่งอยู่คนเดียว อ้อ..สาเหตุที่พี่ท่าน มานั่งดื่มเหล้า ก็เพราะเบื่อที่ต้องตัดชุดแบบเดิม ๆ ซ้ำซาก ทุกวัน ๆ นั่นเอง งั้นลองชุดของหนู Aeris ซิ

หา...!! ให้แต่งให้ผู้ชายหน้าปั้นยากคนนี้ดูสวยหยั่งงั้นเหรอ..เป็นงานที่ท้าทายดี มาก ต้องการแบบไหนบ้างล่ะ.. (แล้ว คุณก็บอกรูปแบบตามที่คุณต้องการให้เขาไป) จากนั้นให้ ย้อนกลับไปที่ร้านตัดเสื้ออีกครั้ง คุยกับลูกเจ้าของร้านคน เดิม เขาจะบอกว่า ชุดที่สั่งได้แล้วให้ไปเอากับพ่อ เมื่อได้ ชุดมาแล้ว ก็เข้าไปลองชุด อืม..ยังดูขาด ๆ ไปนะ... ผมนั่นเอง... เอาล่ะครับต้องไปหา Wig ผมกันต่อ.. เข้าไปที่โรง ยิม ไปคุยกับผู้จัดการ (คนที่ดูเหมือนผู้หญิง) เขาจะยอมให้ วิก ถ้าเราแข่ง ซิทอั๊พ ชนะ แต่ไม่สำคัญครับ ไม่ว่าจะแพ้ หรือชนะ หรือเสมอ ก็จะได้ Wig ทั้งนั้น..เมื่อได้ Wig มา แล้ว ก็กลับไปที่ ร้านตัดเสื้อ เข้าไปแต่งตัวอีกครั้ง เอาล่ะ ครับ...เป็นหญิงแล้ว ก็กลับไปที่ mansion แล้วไปคุยกับยามคนเดิมได้เข้าไปใน mansion แล้ว เมื่อเข้ามาแล้ว ให้เดินขึ้นไปชั้นบนก่อน แล้วเดินลงไปตามบันไดทางด้านซ้าย นั่น...! Tifa นี่ คุยกับ Tifa สักพัก จะมีคนมาตามให้เราไปที่ ห้องของ Don ที่ประตูบานกลาง เมื่อเข้าไปแล้วเจ้า Don จะเลือก Tifa ไป แล้วที่เหลือก็จะถูกส่งต่อไปให้พวกลูก น้อง Cloud โดนส่งมาที่ห้อง ๆ หนึ่ง อา...ไอ้เจ้าพวกนี้ จะ เข้ามาลวนลามเค้า... เมื่อจัดการเจ้าพวกนี้เสร็จแล้วให้รีบ ออกมา อ๊ะ..! เสียง Aeris ร้องให้ช่วย ให้เรารีบวิ่งลงไปที่ ชั้นใต้ดิน จะเห็น Aeris วิ่งทะเร่อทะร่าออกมา... อ้าว... แล้วไหนล่ะคนที่จะมาทำร้าย คุณ Aeris อยู่ที่ไหนกันล่ะ...นั่งกองอยู่ตรงนั้นนั่นเอง...Aeris ซะแล้ว จากนั้นให้รีบเข้า ไปช่วย Tifa ที่ห้องของ Don ให้เราเดินเข้าไปในหลังฉาก กั้น จะมีทางเข้าได้ Don จะเล่าถึงแผนการที่ได้รับมอบ หมายมาจาก พวก Shinra.... อะไรนะ..!!! ส่งคนไปทำลายพวก AVALANCHE ที่ Sector 7 งั้นเหรอ

Note : หลังคุยกับ Don แล้ว ก่อนที่ Cloud จะเดินออก มาอย่าลืม เข้าไปเก็บ Hyper ที่อยู่หลังเตียงของ Don ด้วยนะครับ ซึ่งคุณจะมองไม่ห็น แต่มันมีอยู่จริง ไม่เชื่ออย่าลบหลู่...

จากนั้น ช่วงที่เรากำลังจะออกจากห้อง เจ้า Don ยังไม่หมดเขี้ยวเล็บ มันจะดึงเชือก ทำให้พื้น ที่พวกเรายืนอยู่เปิดและพวกเราก็จะร่วงลงไปในท่อระบายน้ำ...หลังจากชนะ Aps แล้ว ให้ปีนบันไดทางด้านล่าง และเดินไปตามทาง เก็บ Potion และ "Steal" Materia ซึ่งอยู่ที่รั้วอีกด้าน หนึ่ง แล้วขึ้นไปตามบันไดปีน

มุด ๆ ปีน ๆ สักพัก ก็จะออกมาที่สุสานรถไฟ (Train Graveyard) ก่อนอื่น ก็ต้องจัดการ save กันก่อน แล้วจากนั้น ก็ตามเก็บ Item ให้เกลี้ยงครับ...หลังจากที่ออกมาจากท่อ ระบายน้ำ ขั้นแรก ให้เดินไปที่ใต้บันไดปีน และเข้าไปในรถ ไฟ เพื่อเก็บ Hi-Potion กลับออกมา และปีนขึ้นไปตาม บันได เดินไปตามหลังคารถไฟ แล้วเก็บ Hi-Potion ระหว่างทาง เดินบนหลังคาต่อไปจนถึง ท่อนเหล็กที่จะพา คุณข้ามไป เดินไปตามบาร์ด้านซ้าย เดินขึ้นไป แล้วเก็บ Echo Screen เป็นอย่างที่ 3 จากนั้น เดินไปตามบาร์ที่ คุณเพิ่ง เดินมาแล้วไปทางโบกี้รถไฟอีกโบกี้หนึ่ง แล้วเดิน ไปด้าน บน จะได้ Potion แล้วให้เดินลงมาด้านล่าง แล้วเก็บ Potion อีกอัน แล้วคลานออกมาโดยใช้เหล็กเส้นของประตู แล้วปีนไปที่ โบกี้สุดท้าย แล้วก็ใช้บันไดลงมา เดินหน้า ต่อไปทางด้านบนจนเห็น ประตูรถไฟที่เปิดอยู่ เดินเข้าจะไปออกที่อีกด้านหนึ่ง แล้วเดินขึ้นด้านบนต่อไป..

เข้าไปในรถไฟ แล้วจะทำให้รถไฟเคลื่อนไป ทำให้เราเข้าไป เก็บ Potion ที่อยู่ด้านล่างได้ จากนั้น ก็ทำอย่างเดียวกัน กับรถไฟคันที่ 2 แล้วไปทางซ้ายไปเอา Ether เดินขึ้นทาง ด้านบน และเข้าไปในเครื่องยนต์ของรถไฟ ที่อยู่ด้านขวา จะทำให้รถไฟขบวนหนึ่ง มาขวางเรา ให้เข้าไปในรถไฟเดิมอีก ครั้ง จะทำให้รถที่ขวางขยับเปิดทางให้เรา ไปที่รถไฟอีก ขบวนหนึ่ง ปีนขึ้นตามบันได แล้วเก็บ Potion และเดิน ไปตามหลังคาของรถไฟไปทางด้านซ้าย จนกระทั่งคุณออก มา จากสุสานรถไฟ และเข้ามาอยู่ใน Sector 7

เปิดฉากแห่งการสูญเสีย....

แล้วคุณก็มาถึง Sector 7 ได้ในที่สุด ตรงที่เสาพลังงาน (pillar) มีคนกำลังมุงดูอะไรกันเต็มเลย อ๊ะ..!! บนนั้นมันพวก AVALANCHE กำลังถูกโจมตี พวกเรามาช้าไปหรือนี่.... ไม่มีทางยอมอภัยให้เด็ดขาด....ตอนนี้คุณต้องเตรียมตัวพร้อมที่จะลุยแบบเต็ม พิกัดอีกครั้ง ถ้าต้องการ Item ให้ไปคุยกับคนที่ยืนอยู่ทางซ้ายมือ และจัดการ save game ก่อนที่จะขึ้นบันไดไป Tifa จะถามหา Marlene ลูกของ Barret, Aeris จึงอาสาจะพาไปในที่ปลอดภัยให้ แล้ว Tifa กับ Cloud ก็ขึ้นไปข้างบนตามบันได ช่างเป็นบันได แห่งความ เศร้าที่ดูเหมือนจะทอดยาวขึ้นไปไม่มีที่สิ้นสุด ระหว่างทาง เราจะต้องพบกับ Biggs และ Jessie ให้คุยกับเขาทั้ง 2 อย่งสุภาพที่สุด เพราะ..นี่เป็นการคุยกันครั้งสุดท้ายของ Bigg และ Jessie ..........ในที่สุด เราก็มาถึงยอดเสาจน ได้ นั่น... Barret กำลังลำบากแล้ว... รีบเข้าไปสมทบเร็ว... เมื่อเข้าไปคุยกับ Barret ตอนนี้คุณมีโอกาาสที่จะติดอาวุธอีกครั้ง โดยเฉพาะ Barret ตอนนี้จะไม่มี Materia เลย จัดการติดให้เขาด้วยครับ...จากนั้น...เจ้า Reno จะลงมาตั้งระเบิดเวลาเสาพลังงานนี้ทิ้ง... แล้วก็มาท้าเราสู้....

Boss : Reno

สู้กับ Reno สักพัก เจ้านี่ก็จะหนี พร้อมกับ Tseng ซึ่งจับ Aeris ไปด้วย.... เราไม่สามารถช่วย Aeris ได้เลย สิ่งที่พวกเราต้องรีบทำตอนนี้คือ หาทางหนีแรงระเบิดนี้ให้ได้ ให้เรา เข้าไปคุยกับ Tifa และ Barret ในที่สุด Barret จะใช้วิธี หนีโดยการแกว่งตัวไปตามสายเคเบิ้ล ให้เรารีบเข้าเกาะ Barret ไว้ และหนีออกมาได้ทันเวลาพอดี......

แต่ทว่า...ด้วยแรงระเบิดอันมหาศาล และด้วยความสูงใหญ่ของเสา ทำให้ Slum ใน Sector 7 ต้องถูกทำลายไป พร้อมกับชาวบ้านที่ไม่รู้เรื่องด้วยอีกจำนวนหนึ่ง....ตอนนี้เรา ได้มาอยู่กันที่สนามเด็กเล่น...ด้วยการจากไปของ เพื่อน ๆ และไม่รู้ว่า Marlene จะเป็นยังไงบ้าง ทำให้ Barret ไม่ สามารถเก็บความรู้สึกอันหนักอึ้งนี้ไว้ได้อีกต่อไป จึงถูกปลดปล่อยออกมาเหมือนกับคนบ้า...Cloud และ Tifa จะเข้าไปปลอบใจ แล้วในที่สุด Cloud ก็จะออกเดินทางต่อ...ให้เรามุ่งหน้าไปที่บ้านของ Aeris, Barret และ Tifa จะตามมา ร่วมเดินทางไปกับคุณด้วยอีกครั้ง...

Note : แล้วให้เกินกลับไปที่สนามเด็กเล่นอีกครั้ง ไปเก็บ "Sense" Materia แล้วมุ่งหน้าตรงไปบ้าน Aeris

ขณะที่คุณมาถึงที่ Slum ใน sector 5 ให้เข้าไปในบ้าน ของชายที่ดู T.V. อีกครั้ง ขึ้นชั้นบนไปหาเด็กผู้ชายคนเดิม คุยกับเขา แล้วเด็กคนนี้ก็จะให้ Turbo Ether แก่เรา (ในกรณีที่คุณ เป็นคนใจดีไม่ได้ไปเอาเงินเด็กตามที่ผมบอกไว้ตอนแรก)

จากนั้นให้เข้าไปคุยกับ แม่ของ Aeris จริงหรือนี่... Marlene ยังปลอดภัยดีอยู่..อะไรนะ...Aeris ยอมให้พวก Shinra จับตัวไป เพื่อแลกกับความปลอดภัยของ Marlene หรือนี่....จากนั้น เราก็จะได้รู้ถึงประวัติความเป็นมา และสาเหตุที่ พวก Shinra ต้องการตัวเธอ..หลังจากจบจากการสำลักข้อ มูลที่บ้านของ Aeris แล้ว ก็ให้กลับไป Wall Market อีก ครั้ง เพื่อออกตามหา Aeris ใน Wall Market ให้ลองเข้า ร้าน Materia อีกครั้ง จากนั้นก็เดินขึ้นไปที่ร้านขายอาวุธ ซึ่งเมื่อเข้าไปแล้ว จะเจอชายชราอีกคนอยู่หลังลูกกรงทาง ด้านซ้าย ให้คุยกับชายคนนั้น แล้วเขาจะเสนอขาย Batteries ให้ซื้อไว้ครับ..ออกจากร้นอาวุธ ก็ตรงขึ้นไปด้านบน จะพบเด็กกลุ่มหนึ่ง กำลังชวนกันไปดูอะไรบางอย่าง ให้ตามพวกเขาไปทางด้านขวาครับ จะพบเด็กผู้หญิงยืนอยู่ ตรงเสา เข้าไปคุยกับเธอ แล้วเธอจะหลีกทางให้เราปีนขึ้นไป ปีนขึ้นไปเรื่อย ๆ ครับจนสุดทาง สังเกตดูที่ขวามือของจอ จะเห็นกล่องสีเหลืองอยู่ ให้เราเอา Batteries ไปใส่ในนั้น ก็จะทำให้ใบพัดหมุน เป็นทางพาเราไปต่อได้ จากนั้น ก็เอา Batteries ไปใส่ในกล่องสีเหลืองอีกกล่อง ที่กั้นก็จะตกลงมาเป็นทางให้เราเดินต่อไปได้ ปีนป่ายขึ้นไปเรื่อย ๆ จนพบ สายเคเบิ้ลแกว่งอยู่ ให้เราปีนขึ้นไปใส่ Batteries ที่ด้านบนก่อน และจะได้ Ether มาด้วย แล้วปีนย้อนลงมายืนตรงตำแหน่งที่มีกรอบขึ้นว่า ให้เรากระโดด กะจังหวะช่วงที่มัน แกว่งเข้ามาใกล้เราค่อยโดด เมื่อเกาะเคเบิ้ลนี้ได้แล้วให้ปีนต่อขึ้นไปเรื่อย ๆ ก็จะถึง Shinra HQ. (Headquaters) จัดการ save ให้เรียบร้อย ก่อนตัดสินใจที่จะทำอะไรต่อไป ครับ..........

เข้าถ้ำเสือ...........

ตอนนี้มี 2 ทางเลือกให้คุณบุกเข้าไป คือ ทางประตูหลัง (บันไดหนีไฟ) ซึ่งเป็นเส้นทางที่ราบเรียบ ไม่มีศัตรูเลยสัก ตัว และมี Elixir อยู่อันให้เก็บแก้เซ็ง หรือจะบุกมันเข้า ทางประตูหน้าซะเลย ศัตรูเพียบ Item ตรึม..ถ้าเลือกเข้า ประตูหน้า จะรู้สึกอบอุ่น จากความนร้อนของกระสุนของ ยาม ที่มาต้อนรับเรา

Note : ให้เราเดินเข้าไปจนสุด ทางด้านขวามือจะมีกระดานข่าวอยู่ ให้ไล่อ่านไปเรื่อย ๆ จนเจอกับ flyer สำหรับ Turtles Paradise อีกชิ้นหนึ่ง....เป็น 2 แล้วนะครับ..

จากนั้น ก็ขึ้นไปชั้น 2 ก่อน ตรงประตูด้านขวาจะเป็นร้าน ขายของครับ แวะเข้าไปหาของที่ต้องการ และในนี้จะมีจอ VDO แนะนำผลิตภัณฑ์ เกี่ยวกับรถของ Shinra Co. ด้วย... จากนั้นก็ออกมาไปขึ้นลิฟท์ ไปที่ชั้น 59 ครับ

Note : ให้มองหาศัตรูที่ชื่อ Moth Slashers คุณสามารถ ขโมย Carbon Bangle มาจากมันได้ ระหว่างที่ลิฟท์กำลัง ขึ้นไป จะมีศัตรูมากหน้า หลายตาแวะมาทักทายคุณด้วย แหละ...

แล้วในที่สุดก็มาถึง ชั้น 59 ให้จัดการยามที่อยู่ใกล้บันได และจะได้กุญแจไปขั้น 60 จากนั้นก็เข้าไปในลิฟท์แก้ว แล้วขึ้นไปชั้น 60 ที่ชั้น 60 นี้ จะเห็นยาม 2 คนเฝ้าอยู่ เขาจะ ไม่ให้เราผ่าน ให้วิ่งเข้าไปในห้องทางซ้ายก่อน จากนั้น Cloud ก็จะย่องออกมา ให้ใช้เสาให้เป็นประโยชน์ ในการ หลบยาม และเมื่อยามเดินหันหน้าไปทางอื่น ก็ให้เรารีบวิ่ง ไปหลบหลังเสาต่อไป... และให้ใช้วิธีเดี๋ยวกันนี้กับ Barret และ Tifa โดยให้เรากด [OK] เรียกเพื่อนเราให้เดินมาเมื่อยามเดินไปทางอื่น เมื่อผ่านยามมาได้ก็ไปเก็บ PoisonMateria ด้วยครับ จากนั้นก็ไป save

Boss : Ho512

เอาชนะ Boss ก็จะได้ Talisman และให้เข้าไปเก็บ Enemy-Skill Materia ในตู้กระจกด้วยครับ เก็บมาแล้ว จัดการติดเลยครับ..เข้าไปคุยกับผู้ช่วยของ Hojo เขาจะให้ Keycard ที่ชั้น 68 ให้ เมื่อเราเข้าไปในลิฟท์ จะถูก Rude และ tseng จะเข้ามาจับเราไปหาประธานบริษัท Shinra

คดีลับปริศนา.....

หลังจากที่ประธาน Shinra เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ Ancients หรือ Cetra และแผนการทั้งหมดแล้วกลุ่มAVALANCHE ทั้งหมดก็จะถูกจับไปไว้ในคุกที่ชั้น 67 ให้เดืนไปที่กำแพงแล้วคุยกับเพื่อน ๆ คนอื่น หลังจากนั้นเราจะนอนหลับเอา แรง สักพักพอ Cloud ตื่นขึ้นมา...อ้าว..ไหงประตูมันเปิดไว้หยั่งงั้นล่ะเนี่ย... ใครมาเปิดให้เรานะ...?? ให้เดินออกไป ทางซ้ายครับ เราจะพบศพของยามคนหนึ่ง เข้าไปค้นตัว ก็ จะได้กุญแจมา เอาไปไขเปิดกรงให้เพื่อน ๆ เรา...อืม..ทุก คนใน Shinra HQ ตายกันหมดเลย และ Jenova ก็หาย ไปแล้วด้วย ใครเป็นคนทำกันนะ... ตอนนี้ให้คุณลองสัง เกตที่พื้น จะเห็นเป็นรอยคราบ เป็นทางยาว มันคือรอย คราบเลือดนั่นเอง... แต่ของใครกัน... อยากรู้ ก็ตามรอย เลือดนั่นไปกันเลยครับ รอยเลือดนั่นพาเราไปยังห้องของ ประธาน Shinra นั่นเอง...

Note : ก่อนใช้ลิฟท์ ให้ save game ก่อนนะครับ
Note : คุณควรจะติด Lightning Materia ให้ Cloud

รอยเลือดนั่นไปสิ้นสุดอยู่ที่ศพของ..ของ..ประธานบริษัท Shinra นั่นเอง...

เปิดฉากการไล่ล่า....

ที่ล็อปบี้ พวก Aeris เอง ก็กำลังโดนล้อมทางออกไว้หมด แล้ว... ทำไงดี จวนระเบิดแล้ว อ๊ะ...ก็ที่นี่ มันเป็นโชว์รูมรถยนต์นี่นา... คิดได้ดังนี้ ก็ไม่รอช้าครับ เลือกรถมาสักคัน ขณะเดียวกัน ทางด้านพี่ Cloud ของเรา ก็ตัดช่องน้อยแต่พอตัว เลือกช็อปเปอร์คันโก้ ขี่ลงมาตามบันได แล้ว Cloud ก็จะเปิดทางให้กับรถของพวก Aeris ขณะที่พวกเรากำลังหนี ดูเหมือนเจ้าพวก Shinra จะไม่ยอมเลิกราง่าย ยังคง ส่งทหารไล่กวดเราอยู่....เป็นหน้าที่ของชายชาติพระเอกแล้วครับ เตรียมรับมือคุ้มกันรถของเพื่อนเราไว้..รถที่ไล่กวดเรา จะมีอยู่ 2 สี 2 กลิ่น คือ สีแดง และส้ม คันสีแดง จะคอยเข้ามาเป็นตัวกันให้รถของ Cloud ออกห่างจาก รถของเพื่อนเรา จากนั้นเจ้าคันสีส้ม ก็จะตรงเข้าทำร้ายรถเพื่อนเราทันที ให้ Cloud คอยอยู่ใกล้ ๆ ค่อนมาทางด้านหลังของรถเพื่อน ๆ เพราะศัตรูจะมาแต่ข้างหลังเท่านั้น...

อ๊ะ...ข้างหน้าทางขาด... ขณะนั้น ก็มีรถเกราะกำลังไล่หลังพวกเรามา... หนีไม่ได้อีกแล้ว...เมื่อถึงเมือง Kalm ก่อน เข้าไปเจอเพื่อน ๆ ให้เราไป Shopping กันก่อน สำรวจในเมือง Kalm จะมี Ether อยู่ที่ชั้น 2 ของบ้านหลังแรก (มันจะอยู่ในตู้ครับ) จากนั้นก็เข้าบ้านหลังถัดไป ที่ชั้น 1 ก็ จะมี Ether ให้เก็บ จากนั้นก็เดินอาด ๆ เข้าไปในหลังที่ 3แล้วเดินขึ้นบันไดวน จะได้ Peacemaker ในหีบ ยังใช้ ตอนนี้ไม่ได้ครับ แต่..จากนั้นให้เดินลงมา และไปขึ้นบันไดอีกด้านหนึ่ง ในบ้านหลังเดียวกัน ก็จะได้ Guard Source บุกรุกบ้านคนอื่นจนหนำใจแล้ว ก็ได้เวลาไปหาเพื่อน ๆ ใน โรงแรม (Inn) ได้เลยครับ และตอนนี้ก็จะเป็นบทร่ายยาว ๆ ของ Cloud และ Tifa ได้เลยครับท่าน....

ในช่วงที่ Cloud กำลังระลึกความหลัง จะมีอยู่ช่วงที่ Cloud จะเข้าไปในบ้านของ Tifa จะเห็น Piano ตั้งอยู่ เข้าไปสำ รวจ แล้วเลือก "just a little" แล้วก็จดโน้ตที่ Cloud เล่นเก็บไว้ด้วยนะครับ ในอนาคตจะมีประโยชน์แน่นอน...

หลังจากจบบทแห่งความหลังแล้ว ให้เดินทางกันต่อไปทาง ใต้ จะเจอกับ ทุ่งเลี้ยง Chocobo เมื่อเข้ามาแล้ว ลองแวะ ทักทายกับ Chocobo ตัวหน้าสักหน่อย..?? ให้เลือกตอบ ว่า "Wark" แล้วก็นั่งดูระบำ Chocobo สักพัก

จากนั้นก็ไปซื้อ Chocobo Lure (2000 Gil)กับ Chocobo Billy ที่คอกเลี้ยง และก็น่าจะซื้อ Greens ไว้ด้วยก็ดีครับ (ชนิดไหนก็ได้) เพื่อเอาไว้ล่อไม่ให้ Chocobo ตื่นโตะจาย หนีไปก่อน.... (เพิ่มเติม Chocobo)

จากนั้น ก็ติด Chocobo Lure แล้วก็ออกมาข้างนอก สัง เกตดูดี ๆ จะเห็นรอยเท้า ให้เดินไปเดินมาแถว ๆ นั้นสัก พัก ก็จะมีศัตรูมาพร้อมกับ Chocobo ก่อนอื่นเลย ให้ส่ง Greens ให้ Chocobo ไปเคี้ยวเล่นก่อนครับ จากนั้นก็ให้ เรารีบจัดการศัตรูด้านข้าง ๆ ให้หมด เมื่อชนะแล้วก็จะได้ Chocobo มาขี่...

เมื่อเข้ามาในถ้ำแล้ว ให้ตรงไปด้านล่าง และเก็บ Mind Source ซึ่งจะอยู่ในหีบที่สุดทาง แล้วเดินผ่านทางออกที่อยู่มุมบนขวา เก็บ Ether และ Tent จากนั้น ย้อนกลับไปทาง บันได ปีนเถาวัลย์ขึ้นไปบนมุมบนซ้าย แล้วเก็บ "Long Range" Materia เดินกลับลงไปตามเถาวัลย์เดิม และเดินออกไป จากนั้นก็ไปทางซ้าย (ตะวันตก) ก็จะเจอกับ Rude, Elena, และ Tseng พวกพี่ท่านแค่แวะมาคุยด้วยเท่านั้น ครับ มา บอกว่า Sephiroth จะไปที่ Junon แล้วก็จะจาก ไป คุย เสร็จให้เดินไปทางเหนือ แล้วเก็บ Hi-Potion ในหีบ และ Elixir แล้วให้เดินออกมาจาก Mythril Mindได้เลยครับ เมื่อออกจากถ้ำแล้วให้ขึ้นเหนือไป จะพบป้อม ปืน Condor ที่ Fort Condor นี้ คุณจะต้องตอบตกลงที่จะช่วยเหลือ พวกเขา ในการป้องกันป้อมปืน แล้วพวกชาวบ้านก็จะยอม ให้คุณเข้าไปในป้อม ในนั้นจะมีร้าน Item และ Materia รวมทั้ง SAVE POINT ด้วย (ไม่เจอกันตั้งนาน..) แต่ขอ แนะนำว่า อย่าเพิ่งซื้อ Items อะไรนะครับ เพราะที่ Junonจะมีของดีกว่านี้เยอะ..เคล็ดลับในการเอาชนะในสงคราม ย่อยนี้ก็คือ ให้จ้าง Attacker ทั้งหมด แล้วพยายามวางตำ แหน่งให้อยู่ด้านล่าง ๆ เข้าไว้ แล้วก็ให้แต่ละกลุ่ม จับกลุ่ม สัก 2 - 3 ตัว เมื่อเริ่มเกม ก็พยายามบุกลงมาให้ถึงด้านล่างให้เร็วที่สุด แล้วจะเจอกับขุนพลของศัตรู ให้เราพา Attacker ทั้งหมดไปรุมกินโต๊ะพี่แกซะ.. ตัว ตัว เอาไม่อยู่ครับ...

เมื่อชนะได้ก็จะได้ Magic Comb อาวุธชั้นเยี่ยมของ Red XIII ไปตามหา Yuffie มาเข้าทีมด้วยอีกคนดีกว่า โดยให้ เราเดินไปเดินมาในป่านะครับ ต้องมีสักครั้งที่คุณจะเจอ เด็กผู้หญิงเข้ามาต่อสู่กับเรา ให้เรากำราบเธอให้ได้ ให้ไปที่ ชายหาด โดยเดินลงบันไดทางด้านซ้ายมือของเมือง จะเจอ กับเด็กคนหนึ่ง กำลังเล่นกับปลาโลมาอยู่ เธอจะไม่ไว้ใจเรา คิดว่าเราเป็นพวก Shinra อ๊ะ...นั่นมัน....

Boss : Bottomswell

หลังจากชนะ Boss แล้วให้รีบไปดูอาการเด็กผู้หญิงที่จมน้ำ Cloud จะต้องช่วยเธอด้วยวิธี CPR เรียกง่าย ๆ ก็ mouth to mouth เรียกให้ง่ายกว่านั้นอีกก็คือ ผายปอด เรียกให้ ง่า.... (พอแล้ว...เขาเข้าใจกันทั่วบ้านทั่วเมืองแล้ว...) หลัง จากเด็กน้อย Priscilla จำใจต้องรีบฟื้นเพราะกลิ่นปากของ Cloud แล้ว..! คุณตาก็จะอุ้มเธอกลับบ้านไป ให้เราออกมาจากชายหาด จากนั้นให้ไปคุยกับคนที่ยืนอยู่หน้าบ้านหลัง แรก (มุมซ้าย) ของทางเข้าเมือง เขาได้รู้ถึงวีรกรรมที่เราช่วย เด็กคนนั้นแล้ว และอนุญาตให้เราเข้าไปพักผ่อนบ้านเขาได้ ก็เข้าไปนอนซะดี ๆ ครับ ช่วงระหว่างที่ Cloud กำลังพัก ผ่อน เอาอีกแล้ว..เสียงนี้มาอีกแล้ว... หลังจากตื่นขึ้นมา รู้ สึกว่ากำลังเกิดเรื่องอะไร กับเจ้าหนู Priscilla นะ ไม่ได้ ครับ เราเป็นพระเอก ต้องไม่หนีปัญหา ขึ้นบันไดบ้านที่มี 2ชั้น ไปดูอาการ Priscilla หน่อยซิ

อ้าว...เดินปร๋อเลยอ่ะ (เฮ่อ..โล่งอก..) ห๋า...จะให้ Materia เราด้วยเหรอ รับไว้เลยครับ Shiva Materia อสูรสาวสุด เซ็กซี่ Priscilla ยังจะช่วยหาทางไป Junon อีกด้วย ตาม เธอไปที่ชายหาดครับ เธอจะเรียกปลาโลมาของเธอ มาช่วย ส่งตัว Cloud ขึ้นไปยืนบนคานไม้

แทรกซึม

หลังจากที่คุณมาถึงลานจอดเรือเหาะแล้ว ให้เดินลงมาด้าน ล่าง และเดินเข้าประตูไป หลังจากเข้าประตูมาแล้ว ก็จะถูกนายทหารคนหนึ่งมาต้อนให้ Cloud ตอนนี้อยู่ถ้ำเสือแล้ว ครับ.. เออ..ออ..ห่อหมกกับเค้าหน่อย... รีบไปเปลี่ยนชุด ครับ จากนั้นก็มีการซ้อมกันอีกนิดหน่อย (โชว์ท่าพิศดารให้ดูเป็นขวัญตา...นี่..นี่..) เมื่อออกจากห้องแต่งตัว ในนี้จะมี SAVE POINT อยู่ด้านบนด้วยครับ พอออกมาด้านนอก ครูฝึกเค้าจะบอกให้เรารีบ ๆ หน่อย ตอนนี้ขบวนต้อนรับ Rufus เค้าเริ่มเคลื่อนตัวกันแล้ว เขาจึงพาเราตัดทางลัด ไปถึงขบวนพาเหรด ได้ทัน สังเกตดูที่ด้านล่างของจอ จะมีเลขสีชมพู เป็นเปอร์เซนต์ มันจะคอยวัดความนิยม (Rating) ของคนดู ยิ่งเพิ่มมาก ก็หมายถึงยิ่งประสบความสำเร็จ กุญแจสำคัญ ก็คือเมื่อ ครูฝึกให้สัญญาณให้เราเข้าไปแล้ว ให้ เรารีบวิ่งอ้อมหลัง ให้ Cloud มาอยู่หน้าจอสุด แล้วให้เดิน รักษาระดับแถวให้ดี จากนั้น ก็คอยกด [OK] เพื่อยกปืนขึ้นตามจังหวะของทหารคนอื่น ๆ ด้วยนะครับ..หากเราทำได้ดี Rating ก็จะยิ่งสูงขึ้น ซึ่งมีผลกับรางวัลที่เราจะได้รับด้วย นะครับ...

...Rating ต่ำกว่า 29% จะได้ Grenade
...Rating ระหว่าง 30 - 39% จะได้ 6 Potions
...Rating ระหว่าง 40 - 49% จะได้ 6 Ethers
...Rating 50% ขึ้นไป จะได้ 5000 Gil

หลังจากพาเหรดแล้ว เราก็จะได้เจอกับเจ้า Rufus และ Heidegger มีการฝึกอีกนิดหน่อย แล้วหลังจากนั้นเราก็ สามารถสำรวจเมือง Junon ได้แล้ว เมื่ออกมาที่ถนนแล้ว ให้เข้าประตูแรก จะเป็นร้าน Materia แนะนำให้ซื้อ Revive Materia เก็บไว้ (ของใหม่ครับ) ถ้า Gil ยังมีเยอะก็ซื้อ Seal ด้วยก็ดีนะครับ (ของใหม่เหมียนกัล..) ที่ประตู ถัดไป (รู้สึกว่าจะเป็นในตรอกเล็ก ๆ) จะเป็นร้านขายอาวุธ น่าซื้อทั้งน้าน... แต่ที่คุณจะพลาดไม่ได้ก็คือ Grand Gloveในร้านขายอาวุธจะมีทหาร Turks ยืนอยู่หน้าประตู ถ้าไปคุยเขาจะพาเราลงไปข้างล่าง ซึ่งจะมีคนมากมาย พวกเขาจะ สอนวิธีการดูเกจวัดต่าง ๆ ในฉากต่อสู้ และวิธีการใช้ Materia ออกมาจาก Weapon Shop ก็เข้าประตูต่อไปเข้า ร้าน Item Shop ซื้อ Tranquilizer ไว้อย่างน้อย 1 อันนะครับ เพราะจะต้องใช้ในตอนหลัง จากนั้นก็เข้าไปสำรวจใน ประตูถัดไป เข้าไปคุยกับยามที่อยู่ทางซ้าย และก็เข้าไปใน "Respectable Inn" แล้วอย่าลืมเก็บ "Enemy-Skill" Materia ด้วยนะครับ แล้วก็เดินขึ้นไปตามบันได เข้าประตูแรกแล้วเก็บ 1/35 Soldier และ Mind Source ที่อยู่ด้าน ซ้าย และไปเก็บ Luck Source ในห้องต่อไปด้วยจากนั้นก็ขึ้นบันไดไป แล้วเก็บ Guard Source ที่อยู่ในห้องด้านขวาและอีกห้องหนึ่งจะมี Power Source อยู่ด้วย โอ้...สวรรค์ เก็บกันมึนไปเลย... ขอแนะนำให้ติดพวก Source ทั้งหมดให้ Cloud ครับ... จากนั้นก็เดินออกมาที่ถนน และ ให้ เดินตรงไปเมื่อไปเจอถนนสีเทา ๆ เพื่อไปยังถนนอีกสาย หนึ่ง เดินไปตามถนน จนมาถึงประตูหนึ่งคุณจะคุยกับพวกTurks ที่อยู่ประตูแรกขวามือก็ได้ ไม่ค่อยมีอะไรน่าสนใจ ประตูต่อไปที่อยู่ทางด้านหลังขวาของถนน จะพาคุณไปโรง แรม (Inn) และจะมี SAVE POINT ให้ด้วย ตรงนี้ก็สำ คัญเหมือนกัน Save ไว้ก่อนครับ ในบ้านหลังที่ 2 บนชั้นบน จะเป็นร้านขาย Materia ขึ้นต่อไปบนชั้น 3 จะเป็น ร้าน Accessory จากนั้นก็ออกมาที่ถนน แล้วเข้าบ้านหลังที่ 3 เข้าไปจะเจอ Speed Source เดินขึ้นชั้นบน ก็จะมีเจ้า 1/35 Soldier วางอยู่ เก็บแล้ว ก็ออกมาที่ถนนอีกครั้ง บ้านหลังที่ 4 จะเป็น Weapon Shop ออกมาแล้วก็เดินต่อไป ก็จะเป็น Lower Junon ในฉากต่อไป เราจะต้องฝึก การ ทำความเคารพ โดยให้กดปุ่มตามเค้าให้ทัน... แล้วที่ ด้านล่างจะเป็นคะแนนวัดความพอใจของ Rufus ด้วย ถ้า เราทำให้ Rusfus พอใจมาก เขาก็จะยิ่งให้รางวัลดี ๆ มา ดังนี้

0 - 50 จะได้ Silver Glasses
60 - 90 ได้ "Hp Plus" Materia
100 ขึ้นไปได้ Stealer Sword

การเผชิญหน้า.........

มี Ether ในหีบด้านซ้าย จะมีลูกเรือคนหนึ่ง อยู่ใกล้ ๆ ลังไม้ด้านขวา นั่นคือ Yuffie ครับท่าน.. กำลังโอ้คอ้าค เพราะเมาเรืออยู่เลย... เอา tranquilizer ที่เพิ่งซื้อมาจาก Junon จะทำให้ Yuffie ดีขึ้น... อีกคนที่ใส่ชุดน้ำเงิน คนนั้นคือ Aeris ครับ แล้วก็เดินขึ้นบันไดไป ปีนบันไดขึ้นไปคุยกะ Tifa ที่ด้านขวา ลงมาแล้วเดินไล่มาทางกาบเรือมา จะเห็น คนท่าทางแปลก ๆ เดินอยู่ ลองขึ้นไปคุยดูจิ โอ Red XIII เดิน 2 ขานี่เอง... มี SAVE POINT ให้ด้วยนะ คุยกับ Red แล้ว ให้ย้อนกลับไปคุยกับ Aeris แล้วยามที่ยืนขวาง ทางอยู่ ตอนนี้จะไม่อยู่แล้ว... จากนั้นก็ย้อนกลับขึ้นไป เดินไปที่ SAVE POINT แล้วให้เดินต่อไป จะไปโผล่อีกฉาก อั่นแน่...นั่น Barret กะลังแอบฟัง Rufus คุยกับ Heidegger อยู่ เมื่อสัญญาณดัง ให้เดินมาทางขวา

Note : ตอนสัญญาณดัง จะมีศัตรูออกมา ให้รีบติด Steal Materia แล้วเตรียม 'ขโมยอาวุธดี ๆ จากพวกศัตรูได้เลยครับอาจจะ Save อีกครั้งก็ดีครับ จากนั้นก็ย้อนกลับไปด้านขวา แล้วก็จัดกลุ่มกันให้ดีครับ แนะนำอีกแล้วครับ..ให้จัด กลุ่มโดยให้มี Aeris กับ Barret อยู่ด้วยนะครับ เพราะ Aeris จะหนักเวทมนต์ และ Barret จะตัวหนัก.. แข็ง แรง...จากนั้นก็มุ่งลงล่าง สังเกตดูทุกคนจะนอนลงกับพื้น ยังจำที่ที่ Yuffie ยืนโอ้คอ้าคได้ไหมครับ... กลับไปที่นั่น ครับ จะมี "All" Materia คุยกับยามที่เคยขวางประตู เขา จะบอกว่า Sephiroth อยู่ในห้องเครื่อง (engine room) ให้เราเดินเข้าประตูไป แล้วก็ขึ้นบันไดไปเปิดหีบ ก็จะได้ Wind Slash แล้วก็ลงไปคุยกับชายที่อยู่ข้างล่าง และแล้ว... Sephiroth ก็ปรากฎกายขึ้น พร้อมกับ....

Boss : Jenova : BIRTH

หลังจากเอาชนะได้ จะได้ "Ifrit" Materia จากนั้นก็เดิน ออกมา Cloud " Sepiroth ยังมีชีวิตอยู่ Promised Land... มันมีอยู่จริง ๆ น่ะเหรอ...?" เราจะได้เห็นกันครับ... แล้วตอนนี้ก็มาถึง Costa Del Sol เปิดฉากมาเราจะเห็น Rufus กำลังโซ้ย Heidegger อยู่ เพราะปล่อยให้ทั้งพวกเราและ Sephiroth ขึ้นเรือมา ไม่ค่อยจะมีอะไรสำคัญให้ทำที่ Costa Del Sol สักเท่าไรครับ เข้าไป Shopping กันตาม สะดวก แล้วลงบันไดไปที่หลังแรก จะเจอ Power Source, Motor Drive และ Fire Ring อ้อ...จะให้ดีควรซื้อ Soft ติดตัวไว้สักอัน 2 อันก็ดีครับ.. แต่ถ้ายังถังแตกอยู่ก็ไม่ เป็นไรครับ เพราะอันนี้จะใช้เมื่อเราเจอกับ monster บาง ตัว..ที่ชายหาด จะเจอกับ Hojo รู้สึกว่าพวกเขากำลังจะไป Mt Corel... นั่นก็คือเป้าหมายต่อไปของคุณด้วยครับ...

ทางไป Mt. Corel ที่ง่ายที่สุดคือ มุ่งไปทางตะวันตกของ Costa Del Sol คุณจะต้องข้ามสะพาน แล้วเดินต่อไปจะ เจอเส้นทางผ่านภูเขา ให้เดินไปจามทางนี้ จนไปเจอเตาพลังงาน (Mako Reactor) ไม่ได้เห็นซะนาน... ให้เดินต่อไป จนเจอกับทางรถไฟ และมี SAVE POINT ด้วย ช่วงที่คุณร่วงลงมาตามทางรถไฟ ให้อยู่ชิดด้านซ้ายหรือขวา แล้วคอย กด [OK] เพื่อเก็บ Item ด้วยครับ Wizard Staff จะอยู่ ทางซ้าย และ Star Pendant จะอยู่ทางขวา คุณจะมีโอกาสเก็บ Item ได้ 3 ครั้ง หลังจากจุด SAVE POINT แล้วจะมี W-Machine Gun อยู่ เก็บมาติดให้ Barret เลยครับ และถ้ายังไปต่อตามทางรถไฟ ก็จะได้ Ether และอย่าลืม "Transform" Materia ด้วยนะครับ (อาจต้องย้อนกลับไปนิดหน่อย เพื่อเก็บมันครับ) ออกมาแล้วก็ไปตามทางด้าน บน และเข้าไปในกระท่อม (Hut) แล้วเลือก "do it" และ ปล่อยสะพาน ทางด้านขวา คุณต้องปีนขึ้นไปตรงที่มีนก จะมี 10 Phoenix Down อยู่ สุดท้ายก็กลับออกมา แล้วลง ไปตามทางรถไฟ เส้นที่อยู่ล่าง เพื่อไปที่ North Corel....

กับอดีตที่ผ่านพ้น.....

ที่ North Corel คุณจะได้รู้ภูมิหลังของ Barret ที่นี่ไม่ ค่อยมีร้านที่น่าสนใจเท่าไร แต่ที่คุณต้องซื้อแน่ ๆ ก็คือ Transform Materia จากนั้นก็ไปทางตะวันตก ไปที่ Gold Saucer (เป็นเชือกปีน) เมื่อเข้ามาใน Gold Saucer แล้ว ก่อนอื่น ไปที่ Speed Square ไปพบกับ Dio จากนั้นก็ให้ไปที่ Wonder Square และไปพบเจ้าตัวป่วน CaitSith เหตุผลเดียวที่พี่ท่านจะมาร่วมขบวนกับเรา ก็คืออยากจะรู้ว่า คำทำนายที่เขาทายให้พวก Cloud นั้น จะเป็นจริงหรือไม่

สุดท้ายไปดูเหตุการณ์กันที่ Battle Arena แล้วให้ไปที่ sequence of events ....

ศัตรู..หรือ..มิตรแท้.....

มาถึง Corel Prison แล้ว ให้ลงใต้ และเข้าไปในบ้านหลังแรกที่อยู่ทางขวา Barret จะเข้าไปข้างใน แล้วระลึกถึงความหลัง จากที่ตรงนั้นให้มุ่งขึ้นเหนือ คุณจะเจอยามอีกคนที ถูกยิง เดินผ่านเข้าประตูไป และเดินไปเปิดรั้วที่อยู่ด้านขวา เดินขึ้นเหนือ ไปที่ทุ่งขยะ (Junkyards) Barret จะสู้กับ Dyne....

Boss : Dyne

หลังชนะ Dyne (เฮ้อ...ทำไมต้องเป็นแบบนี้น้า...) เราจะ ต้องกลับไปที่ รถพ่วงของ Mr. Coates เมื่อคุณเอา จี้ห้อยคอ (Pendant) ที่ Dyne ให้คุณ มาให้ Mr. Coates ดูเขาตกลงจะช่วยคุณไปส่งที่ Gold Saucer พร้อมกับช่วยใน เรื่องแข่ง Chocobo ด้วย Ester จะเข้ามาเป็นผู้จัดการ และจัดหา Chocobo พันธุ์ดีมาให้เราลงแข่ง เมื่อเข้ามาอยู่ ในห้องร่วมกับ Jockey คนอื่น ๆ ให้เราไปเก็บ Ramuh Materia ด้วยครับ เมื่อแข่ง Chocobo ชนะได้ จะได้ รถ จาก Dio เป็นการขอโทษที่เขาเข้าใจผิด จากนั้นมุ่งลงใต้ ไปยังเป้าหมายต่อไปที่ Gongaga Town (เมืองที่ถูกเผา อยู่ กลางป่า) ขณะที่คุณกำลังวิ่งเข้าเมือง คุณจะเจอกับ...

Boss : Reno and Rude

จากนั้นให้ไปตามทางด้านขวา จะเจอกับ Mako Reactor ตัวเก่า แล้วให้มองหา "Huge" Materia และถ้ามองเข้าไป ใน Reactor แล้วเลือก "reach for it" ก็จะได้ "Titan" Materia ต่อไปให้ตามทาง ทางซ้าย ให้ระวังศัตรูบางตัว

แล้วเดินออกมา เดินไปทางซ้าย ก็จะเจอ "Deathblow" Materia แล้วไปตามทางด้านขวา จะเป็นทางเข้าเมือง มี X-Potionอยู่ในบ้านที่อยู่ด้านหลังซ้าย และหลังที่อยู่ทาง ขวามี White M-Phone ในร้าน Accessory ให้ปีนเสาขึ้นไปจะเป็นร้านขายอาวุธ .. แต่ไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไร...

ถึงบ้าน.....

เมื่อออกจาก Gongaga แล้ว ให้ไปทางตะวันตก สังเกตที่ พื้นจะคล้ายหิน แล้วรถคุณจะพังที่หน้าเมือง Cosmo Canyon พอดี Nanaki หรือ Red XIII จะบอกว่า ที่นี่เป็นบ้านเกิดของเขา เมื่อเข้ามาใน Cosmo Canyon แล้วให้ไปทางด้านตะวันออกของเมือง และคุยกับชายคนหนึ่ง เพื่อให้เขา ไปช่วยซ่อมรถม้าให้ จากนั้นก็ได้เวลา Shopping หอบหิ้ว กันคนละถุง 2 ถุงแล้ว ก็ให้ขึ้นไปด้านบน ทางตะวันตก ของเมือง ไปคุยกับ Bugenhagen และเรียนรู้เกี่ยวกับ "Planet Life" จากนั้นไปที่แคมป์ไฟ คุยกับทุกคน แล้วมาคุยกับ Red XIII ปิดท้าย ในที่สุดBugenhagen ก็จะบอกคุณ กับ Red XIII ให้เลือกเพื่อนร่วมทางไปด้วยอีก คน

กลับสู่จิตใจในวัยเยาว์....

ให้เดินเข้าไปใน Cave of the Gi ทำลายหินก้อนแรกเปิดทาง จะเจอศัตรูคอยอยู่ เข้าไปทำลายหินเปิดทางต่อไป และก็มีศัตรู ถ้าอยากจะเก็บ Exp.ก็ตรงเข้าไปเปิดหินก้อนที่ 3 ได้ตามสบายครับ...จากนั้นก็เดินขึ้นไป แล้วไปทางซ้าย ทำลายหินเปิดทาง จะเจอประตูลับ ทำลายหินอีกแล้ว...เดินขึ้นไป และไปทางขวา ก็จะต้องสู้กับศัตรูอีกแย้ว...

จากนั้นให้มุ่งขึ้นเหนือ เดินผ่านห้องที่มีปากทางอยู่ทางซ้าย อย่าวิ่งบนของเหลวสีทองนะครับ เพราะจะทำให้เราลื่นหัวคะมำ แล้วเสีย HP ถึง 500 Points ทั้งกลุ่ม..!! เลยทีเดียว... ให้ใช้วิธีค่อย ๆ เดินไป จากนั้นให้เดินมาทางด้านล่างและเก็บ "Added Effect" Materia แล้วเดินกลับไปตรงที่มี ของเหลวสีทอง แล้วให้ไปทางด้านขวา เดินขึ้นไป แล้วไป ทางซ้าย จะเจอบันได ให้ลงไปเรื่อย ๆ จะเจอหีบ ในนั้นจะมี Black M-Phone จากนั้นให้เดินกลับไปทางบันได ไป ทางขวา แล้วเดินขึ้นทางเหนือ เปิดหีบ จะได้ Ether แล้ว เดินกลับไปที่บันได จากนั้น ไปทางซ้าย ขึ้นเหนือ จะเจอ อุโมงค์ทางเข้า 5 ช่อง ช่องซ้ายสุดทางออกจะเป็นอุโมงค์ ช่องทางขวาสุด อุโมงค์ช่องที่ 2 นับจากทางซ้าย จะไปเจอ กับใยแมงมุม และแน่นอนขอรับ... มีแมงมุมด้วย... หลัง จากชนะแล้ว ให้ไปทางซ้าย ไปให้ไกลที่สุด แล้วเดินลงใต้ ก็จะเจอถ้ำลับอยู่ทางด้านขวา ซึ่งจะมีหีบอีกใบ เปิดออกดู อ๋อเป็น Fairy Ring เดินขึ้นบนอีกครั้ง ก็จะเจอกับแมงมุม อีกตัว จากนั้นให้เดินผ่านทางลับทางด้านซ้าย จะได้ Turbo Etherต่อไปให้ลงใต้กลับไปตรงที่ให้เลือกเข้าอุโมงค์... อุโมงค์ช่องกลางไม่มีอะไร ช่องที่ 2 นับจากขวา จะพาไปเจอแมงมุมอีกแล้วครับท่าน จากนั้นก็ให้เดินขึ้นเหนือ และไป เก็บ X-Potion ในหีบสมบัติ แล้วเดินกลับออกมา แล้ว ให้เดินเข้าอุโมงค์ช่องที่ 2 นับจากซ้าย และมุ่งหน้าขึ้นเหนือ จนผ่านไปอีก ฉาก ก็จะไปเจอะกับ....

Boss : Gi Nattak

ตาม Red XIII ขึ้นเหนือ และเก็บ "Gravity" Materia ด้วย ต่อไปก็จะเป็นฉากอันงดงามของ พ่อของ Nanaki

ถ้าคุณมี Gil เหลือกินเหลือเก็บล่ะก็ ขอให้กลับไปที่ Materia Shop แล้วซื้อ HP Plus 2 ลูก และ MP Plus 1 ลูก แต่ ถ้าคุณมี Gil น้อยกะลังกัดก้อนเกลือกินกันอยู่ล่ะก็ ขอแนะนำว่า..ไปล่าศัตรู เพื่อเพิ่ม Gil มาซื้อ Materiaตามที่บอกไว้ข้างบนให้ได้ครับ หลังจากนั้นให้ออกมาจาก Cosmo Canyon และมุ่งขึ้นเหนือไปตามชายฝั่ง ป้ายหน้า จอดที่ Nibelheim. เข้าบ้านทุกหลัง และคุยกับทุกคนมากกว่า 1 ครั้งครับ แล้วก็จะได้ Tubo Ether, Elixer, Platinum Fist, 2 Luck Sources จากนั้นก็จัดการ Save ก่อนที่จะเข้าไปใน Shnra Mansion ครับ จากนั้นก็บุกเข้า ไป Shinra Mansion เข้ามาแล้วให้ไปทางซ้ายอ่านกระดาษบนโต๊ะ pager เครื่องที่ 2 จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเลข แต่ จะมีช่องว่างที่เลขตัวที่ 4 ให้กดที่ช่องว่างในช่องที่ 4 เพื่อใส่ตัวเลขดังนี้

Dial (1) ปิดฝาด้วยอ๊อกซิเจน
Dial (2) หลังงา ถาดและชา
Dial (3) ที่แอ่งเล็ก ๆ บนพื้น ใกล้เก้าอี้ บนชั้น2 จากนั้น ไปทางซ้าย 5 ก้าว ขี้นบน 9 ก้าว ซ้าย 2 ก้าว

และบน 6 ก้าว
Dial (4) ขวา 97 เดินไปทางขวา เปิดหีบ จะมี Silver M-Phone ไปทาซ้าย ไปดูหลังเปียโน (Dial (2) แล้วคุณจะเห็นตัวหนังสือบนพื้น ซ้าย 10 คือการรวมสำหรับ Dial (2)เดินกลับออก แล้วไปทางเหนือเดินผ่านประตูแล้วตรงไป (ไม่ต้องผ่านบันได) เดินชิดขวาเข้าไปในห้อง จะมีหีบที่มี Twin Viper กลับออกมา แล้วเดินขึ้นบันได ไปทางซ้ายเข้าไปในห้องจะเจอหีบที่มี Enemy Launcher มองที่หีบนั้น อีกครั้ง จะได้ Diail (1) : ขวา 36 ที่ประตูทางขวาจะเป็น ห้องที่มีตู้เซฟอยู่ แต่คุณจะยังรวมเลขไม่ได้ ให้กลับออกมาตั้งต้นใหม่ แล้วเดินเข้าประตูทางขวา เดินขึ้นไป แล้วเข้าไปในห้องที่มีหีบ จะได้ Magic Source กลับออกมาแล้วเดินลงไปจนเจอ แอ่งที่อยู่ข้าง ๆ เก้าอี้ทางขวา จากนั้นก็เดินไปตามก้าวของ Dial (3) และไม่ต้องกดปุ่มวิ่ง มองลงไปที่พื้น : Dial (3) = ขวา 59 แล้วเดินลงไปในห้องที่มีตู้เซฟ แล้วให้เตรียมตัวสู้กับ Boss ด้วยครับ

Note : ก่อนที่จะทำการรวมตัวเลข ให้ save เกมไว้ก่อนนะครับ

และนี่ ก็คือบทสรุป ของการรวมเลขรหัสทั้งหมด

Dial (1) : ขวา 36
Dial (2) : ซ้าย 10
Dial (3) : ขวา 59
Dial (4) : ขวา 97

เมื่อเปิดเซฟได้แล้ว ก็จะได้ Materia และ.....

Boss : Lost Number

เก็บ "Odin" Materia ที่หล่นอยู่ มองไปที่หลังตู้เซฟ จะได้กุญแจ (Key Item) จากนั้นเดินไปทางขวา จนไปชนกับ กำแพงลวง คุณจะผ่านเข้าไปได้ เดินทะลุเข้าไป แล้วลงไป ตามบันไดไปที่ฐานใต้ดิน ช่วงนี้จะเป้นทางเดินตามขวาง จะมีประตูอยู่ทางเหนือ ใช้กุญแจที่เก็บมาเปิดเข้าไปข้างใน ก็ จะเจอกับ Vincent (ที่อยู่พี่ท่านไม่ค่อยเหมือนผู้เหมือนคน เค้าหรอกครับ) คุยกับ Vincent จนกว่าเขาจะบอกชื่อเสียงเรียงนาม แล้วก็ให้ออกมาจากห้อง เดินมุ่งไปทางขวา ผ่านประตู แล้วเดินขึ้นไปเจอกับ Sephiroth เขาบอกว่าจะไป North to Mt. Nibel แล้วก็จะขว้าง "Destruc" Materia ใส่เรา แล้วเขาก็จากไป เมื่อเราออกมา ตรงทางออกจะเจอ กับ Vincent ซึ่งเขาจะเข้าร่วมทีมด้วยกลับไปที่ Nibelheimและจะทำอะไรก็ตามสบายครับ เตรียมตัวกันให้พร้อม ก่อนที่จะไปที่ Mt. Nibel กัน

จาก Shinra Mansion ขึ้นเหนือ ออกจาก Nibelheimแล้วให้เดินขึ้นเหนือไปเรื่อย ๆ จนเจอถ้ำที่จะพาไปยัง Mt. Nibel เดินไปตามทาง และเมื่อถึงช่วงที่เอาพวกกิ่งก้านออกให้ เก็บ Rune Blade ที่อยู่ด้านขวาด้วยครับ จากนั้นก็เดิน ย้อนกลับออกมาที่เก่า แล้วเดินไปทางกิ่งก้านตามทางเดิน ด้านซ้าย เมื่อมาถึงสะพาน ให้มาทางขวา แล้วเก็บ Plus Barette ให้ Rex XIII ด้วย แล้วเดินกลับออกมา ให้เดิน ไปตามสะพาน ก็จะเข้ามาในห้อง ๆ หนึ่งที่มีท่อน้ำด้วย

ขั้นแรก เดินลงไปตามบันได ผ่านตามท่อน้ำ แล้วปล่อยบัน ได จากนั้นก็ให้กลับไปที่เดิม แล้วเดินลงไปตามท่อน้ำหมายเลข 1 จะมีทางออกที่สุดจอด้านล่าง โดดลงมา และเข้าไป ในถ้ำชั้นล่าง แล้วไปทางเหนือ จนเห็นอีกถ้ำทางด้านซ้าย เข้าไปในถ้ำนี้ และไปทางซ้าย แล้วลงใต้ ก็จะมาเจอกับหีบ ที่มี Elixir ย้อนกลับไป จากนั้นให้ขึ้นเหนือ ผ่านถ้ำที่มีแสงส่อง ขณะเดินผ่านต้นไม้ในสระน้ำ ให้เก็บ "Elemental" Materia ด้วยครับ เดินขึ้นเหนือ และเข้าไปอีกถ้ำหนึ่ง ไปทางตะวันออก แล้วขึ้นเหนือ จะเจอSniper CR แล้วให้ ออกมาจากถ้ำ ใช้ทางเข้าที่อยู่มุมล่างขวามือ ออกมาจากถ้ำ แล้ว ให้ขึ้นเหนือ แล้วไปทางตะวันตก ทางด้านเหนือไม่มี อะไรน่าสนใจไปทางด้านตะวันออก ใน Reactor ก็ไม่มีอะ ไร แต่จะลองเข้าไปก็ได้ แล้วคุณก็จะมาที่ห้องที่มีบันได กับท่อน้ำอีกครั้ง ให้เข้าท่อที่ 2 จะพาไปหา Powersoul ล่ะ ได้แล้ว ก็ปีนออกมา เข้าไปในท่อที่ 3 จะพาไปบริเวณที่มี บัน ได 2 อัน ปีนออกมา แล้วเข้าท่อที่ 4 จะได้ "All"Materia ปีนออกมา แล้วเข้าท่อที่ 5 ก็จะพาไปโผล่ตรง ที่มีบันได จากนั้นก็เดินลงไป Save Game ก่อนที่จะเข้าไปในเจ้าตัว แมงป่องให้ Save เกมก่อนที่จะเข้าไปสู้กับเจ้าตัว ประหลาดนี่

Boss : Materia Keeper

หลังจากชนะเจ้า Materia Keeper ก็จะได้ "Counter Attack" Materia ขอแนะนำสักนิดนะครับ ว่าควรติดไว้ให้กับ Cloud จะเกิดประโยชน์สูงสุด จากนั้นให้เดินไปทาง ตะวันออก ไปยังฉากต่อไป เดินรอบ ๆ ภูเขา แล้วก็ออกมา จาก Mt. Nibel จาก Mt. Nibel ให้เดินขึ้นเหนือไปที่ Rocket Town เมื่อถึงเมืองให้เข้าไปเยี่ยมร้าน Item และ Materia สักหน่อย เปลี่ยนอาวุธ แล้วซื้อ Barrier Materiaด้วย คุยกับชายที่ยืนข้างๆ ร้านขาย Item และเข้าไปดูจรวดกับเขา แล้วเขาจะมให้ Yoshiyuki กับ Cloud ในบ้านหลังแรก (สิ่งปลูกสร้างหลังที่ 2) เข้าไปในนั้นจะมี Power Source ทางด้านขวา จากนั้นก็มุ่งไปที่บ้านที่อยู่ทางเหนือสุด เข้าไป แล้วเก็บ Drill Arm ในหีบ จากนั้นให้ไปทางเหนือ เข้าไปในจรวด ซึ่งจะเจอกับ "Captain" Cid และให้คุยกับเขา กลับไปที่บ้านที่อยู่ทางเหนือสุด คุณจะเจอกับ Shera จะ เล่าถึงความใฝ่ฝันของ Cid หลังจากนั้น Palmer จะเข้า มา แล้ว Cid ก็จะออกไปพบกับRufus ตามเขาไป และเราจะรู้ว่า เจ้า Rufus อยากจะขอยืม Tiny Bronco, Shera จะบอกให้คุณเข้าไปข้างใน เพราะ Palmer พยายามจะ ขโมยเจ้า Tiny Bronco หยุดเขาให้ได้

Boss : Palmer

หลังจากเอาชนะ Palmer ได้ เขาก็จะหนีไปโดยรถบรรทุก เจ้า Tiny Bronco จะยังทำงานอยู่ ให้เราเข้าไป และตอนนี้Tiny Bronco จะเปลี่ยนเป็น เรือ ซึ่งสามารถใช้เดินทาง ทางน้ำได้

ไปเอา Gospel กันเต๊อะ....

ได้เวลาไปเอา Limit Break 4 ของ Aeris แล้วครับ คง ต้องใชเวลากันหน่อยนะครับ ถ้าคุณไม่เอาก็ข้ามไปต่อไปได้ เลย ขั้นแรกให้บังคับ Tiny Bronco ไปที่ที่เราจอดรถไว้ ยังจำได้ไหมเนี่ย (Land Buggy) แล้วบังคับรถม้าไปที่ Costa Del Sol ขึ้นบันไดไป แล้วไปคุยกับชายที่อยู่ที่อู่ และให้ขึ้นเรือขนสินค้าไปที่ Junon เมื่อลงเรือที่ Junon แล้ว ให้เดินเข้าประตูทางขวา แล้วคุยกับคนที่อยู่บนถนนแล้วจะมีคอปเตอร์มาเอาตัวเราออกไปจาก Junon จากนั้น ให้ใช้รถม้าขึ้นเหนือ ข้ามแม่น้ำ และเข้าไปในถ้ำ คุยกับชายที่หลับอยู่ในถ้ำ เขาจะบอกจำนวนการต่อสู้ที่เราเคยได้สู้มา ถ้าตัวเลข 2 ตัวสุดท้าย เป็นเลขเดียวกัน (เช่น 388, 399)คุณก็จะได้รับรางวัล... Item สำคัญคือ Mythril ซึ่งจำเป็นต่อ Limit Break ของ Aeris เมื่อได้ Mythril แล้ว ให้ กลับไปที่ Junon แล้วให้ไปที่ท่าเรือ ขึ้นเรือขนสินค้า แล้ว กลับมาที่ Costa Del Sol กลับไปที่ รถม้า แล้ว กลับไปที่ Tiny Bronco จากนั้นให้แล่นไปทางใต้สุดของทวีป CostaDel Sol จะพบกับสิ่งปลูกสร้างเล็ก ๆ เข้าไปในนั้น แล้วคุยกับ ชายที่อยู่ข้างใน เขาจะบอกว่าตอนนี้กำลังหา Materia มาติดอาวุธอยู่ ให้เราเอา Mythril ให้เขาแล้วเขาจะอนุญาติ ให้เราไปเปิดหีบใบใหญ่ หรือใบเล็กได้ หีบใบใหญ่ จะอยู่ ข้างล่าง เป็น Item ธรรมดา แต่หีบสีเงินที่อยู่ชั้นบน จะ เป็น Great Gospel Limit 4 ของ Aeris หลังจากเก็บ แล้ว ให้เรากลับไปที่ Tiny Bronco บังคับเรือไปทางตะวันตกสุด ๆ (ซ้ายสุดนั่นแหละครับ) ของทวีป แล้วก็ไปจอดที่ ชายหาดด้านใต้ มุ่งขึ้นเหนือจะไปเจอกับพวกทหาร Shinraจัดการซะ.. หลังจากชนะพวกทหาร... นึกไปนึกมา...อ้าวเฮ้ย..! Yuffie หายไปไหนแล้ว... โดนพวกทหารตะกี้จับไปแน่ เลย... หลังจากเรียบเรียงเรื่องราว และตั้งสติได้แล้ว ตัวการต้องเป็น Yuffie แน่เลย ให้เรารีบมุ่งขึ้นทางเหนือของเมืองWutai ข้ามสะพาน 2 สาย แล้ววนไปวนมาใต้สะพานสักพักจากนั้นก็มุ่งขึ้นเหนือ และเมื่อคุณไปทางเหนือสุดของทวีปนี้คุณก็จะไปถึง Wutai ขณะที่คุณกะลังเดินเข้าเมืองให้ เราตรงไปที่บ้านทางด้านเหนือ ข้ามสะพานที่ 3 เมื่อเข้าไป ในบ้านแล้ว จะมีหีบสมบัติทางขวา เปิดออกดู "Materia MP Absorb" แต่เจ้า Yuffie ตัวแสบเอามาเป็นกับดักล่อ เรานี่เอง... รีบเก็บ Materia และวิ่งออกมา เปิดฉากการไล่ล่า......กรอดด...ฮึ่ม..แง่ง... จากทางเข้าเมือง Wutai ให้ เข้าบ้านที่อยู่ทางขวาสุดหลังแรก เมื่อเข้าไปแล้ว ให้สังเกตุ หน้าจอดู จะเห็น "ฉากกั้น" ที่ไม่เคยมีมาก่อน ลองผลักดู ก็จะ เจอเจ้า Yuffie กำลังหมอบหลบอยู่ หือ..หือ...คิดว่าไม่เห็นเรอะ..ไอ้หนู... อ๊ะ...พี่แกสไลด์หนีไปอีกแล้วง่า.... ตามไปที่ด้านซ้ายสุดของ Wutai ใกล้ ๆ บาร์ สังเกตดู จะเห็น กระถางใบใหญ่กะลังเคลื่อนไหวอยู่ ฮึ่ม...คราวนี้จะไม่ให้หนีไป ได้อีกเลย ให้เพื่อนเราไปดักไว้ตรงสะพานซะก่อน จากนั้นเราก็ตรงเข้าไปเคาะกระถางนั้นหลาย ๆ ครั้ง พี่แกจะหูอื้อ จนทนไม่ไหวออกมาเอง สำเร็จเจ้าเด็กแสบ Yuffie ยอมแพ้ แล้ว แล้วเธอก็จะพาเราไปที่บ้านของเธอตามเธอลงไปใน ห้องใต้ดิน แต่อย่าลืมครับ..เราจะผ่านประตูเล็ก บานหนึ่ง ให้เข้าไปอ่านครับ จะเป็น Turtle Paradise flyer..Yuffieจะพูดสะอึกสะอื้นเหมือนจะสำนึกผิดแล้วให้เราไปหา Materia เอง โดยให้ไปดึงสวิชท์ อันซ้ายที่อยู่ตรงกำแพง ทางเหนือ แน่นอนเลยครับท่านผู้เล่น เป็นกลลวงอีกแล้ว แล้วกรงอันใหญ่ จะร่วงลงมาขังเพื่อนเรา 2 คน ที่ยืนเซ่อ อยู่ตรงกลางห้อง ฮึ่ม..เจ้า Yuffie ยังจะมายืนหัวเราะเยาะ อีก อ๊ะ..! หนีไปอีกแล้ว ปล่อยเพื่อนเราออกมาก่อน โดย การโยกสวิทช์เดิม ก่อนออกตามล่าYuffie กันต่อ ไป จากนั้นให้ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ตรงไปที่ Godo' s mansion บ้านที่อยู่ทางขวา เข้าไปในห้องที่ตรงเข้าไป แล้วใช้ ประตูลับที่อยู่มุมล่างซ้าย จะเจอหีบที่มี Magic Shuriken กลับออกมาที่ห้องโถง แล้วไปทางขวา เข้าไปในห้องแรกทางขวา แล้วเข้าประตูลับอีกบานที่อยู่มุมล่างขวาเดินไปตามทางจะพบหีบที่มี Hairpin แล้วออกมาจาก Godo' s mansionให้เราเข้าไปในเจดีย์ครับ (Pagoda) แล้วไปสั่นกระดิ่งสงบ สติอารมณ์ก่อน... อ้าว..เฮ้ย..มีประตูลับเฉยเลย เข้าไปเรา จะพบกับ...อริเก่า Don Corneo เราจะรู้แผนการของเจ้า Don ว่าจะจับ Yuffie และ Elena กลับไปที่ Midgarเปิดหีบในห้องนั้นจะได้ Swift Bolt และ Elixer มันรู้ตัวซะ แล้ว ก่อนที่เจ้า Don จะไป ก็ทิ้งทหารไว้ให้พวกเราระบาย อารมณ์เล่น 2-3 คน ชนะได้ ดูเหมือนว่าเราจะได้ Reno และ Rude มาเป็นพวก จากนั้นให้ไปที่ภูเขา Da-Chao อ้อ save ก่อนก็ดีครับ สำรวจที่ภูเขา ให้มุ่งหน้าไปทางเหนือ จะเจอหีบที่มี Dragon Lanceจากนั้นให้มุ่งหน้าไปทาง ตะวันตก แล้วเลี้ยวไปทางใต้อีกครั้ง ก็จะเจอกับเจ้า Corneno และ Yuffie กับ Elena ที่กำลังถูกมัดอยู่ แล้ว Corneno จะส่ง Rapps มาจัดการกับเรา

Boss : Rapps

หลังจากปราบเจ้าตัวนี้ได้ Corneno ก็จะตายไปด้วยน้ำมือ ของพวก Turks นั่นเอง... แล้ว Yuffie ก็จะยอมคืน Materia ทั้งหมดของเรา

วิถีแห่งการเติบโตของนินจา.....

บทนี้จริง ๆ แล้ว คุณสามารถย้อนกลับมาเล่นตอน Disc แผ่น 2 ตอนที่คุณมี Level สูง ๆ ก็จะทำให้บทนี้ง่ายขึ้น ครับ แต่ผมประเภทบ้าบิ่นครับ... กอปรกับอยากได้ มังกรน้ำ Leviathan มาดูเล่น ส่วนเรื่อง Limit 4 ของ Yuffie นั้น คงมีไว้ประดับ status เล่นๆ ครับ เพราะ Limit 3 ผมยังไม่เต็มเลยง่า... เอาล่ะครับหากทุกท่านมีความเห็น เหมือนผมแล้ว ก็ลุยกันเล้ย...

ให้ไปที่วิหารทรงเจดีย์ (Pagoda) ที่ตั้งอยู่ด้านหลังของเมืองWutai ซึ่งจะมีอยู่ 5 ชั้น ซึ่งจะมีศัตรูที่ Yuffie ต้องเข้าไปสู้ด้วย ศัตรูประจำ 4 ชั้นแรกไม่ค่อยเท่าไร แต่ที่ชั้น5 จะเป็นตัวที่ร้ายกาจมากที่สุด คือ....

First Date....... :D

จะมีคนขายอาวุธ อยู่ทางตะวันออกของเมือง Gongaga แล้วคุณยังคุยกับชายคนนี้เกี่ยวกับข้อมูลเรื่อง Keystone (เป็นคนเดียวกับที่ให้ Limit 4 กับ Aeris) เขาจะบอกว่า Dio ซื้อไปแล้ว ตามไปเอา Keystone จาก Dio เมื่อมาถึง Gold Saucer ให้ไปที่ Battle Arena แล้วเข้า ไปในห้อง showroom ของ Dio มองหา Keystone ที่อยู่บนกลาง แท่น อ๊ะอ๋า... Dio เข้ามาเจอพอดี

แต่เขาก็จะยอมให้ Keystone ถ้าหากคุณเข้าสู้ใน Battle Arena (ต้องสู้ให้ถูกใจพี่ท่านด้วยนะครับ...โดยการ ใช้ความพยายามอย่างยิ่งยวด ที่จะ...แพ้...) ยังไงก็ตาม หากคุณ เผลอชนะขึ้นมา ก็จะได้ Choco Feather และ Protect Vestแทน Keystone

Note : ให้ติด Jem Ring ให้ Cloud เพื่อเพิ่มโอกาส..

หลังจากได้ Keystone กลับไปที่สถานี คุณจะเจอรถราง ที่ เสียอยู่ คืนนี้คุณคงต้องค้างคืนที่ Gold Saucer แล้วล่ะ แล้วเจ้า Cait Sith จะชวนเราไปพักที่โรงแรมพี่สิง... (เข้า ใจเลือกจริงนะเจ้า Cait) ในช่วงกลางดึก จะมีการนัดกัน ของพวกเราคนหนึ่ง ปกติแล้วจะเป็น Aeris แต่ถ้าเนื้อเรื่องแรก ๆ คุณทำตัวไม่ดี กับ Aeris คนที่นัดก็จะกลายเป็น Tifa หรือ Yuffie หรือแม้แต่ Barret !!

อย่างแรกที่คุณต้องทำสำหรับการนัดก็คือ ไปเล่นครับท่าน ไปเล่นใน Gold Saucer คุณจะมีโชคมากถ้าไปกับ Aeris หลังจากนั้น ก็ sweet กันนิ๊ดนึง พาวนรอบ ๆ Gold Saucer สักหน่อย (ถ้าเป็น Barret ล่ะ..! อึ๋ย...)

เมื่อ Aeris หันหน้าไปที่หน้าต่าง คุณก็ควรหันไปนอกหน้าต่างด้วย..(ชี้นกน้อง..บอกว่าม้าย..พี่ก็ว่าไม้ไปตาม วาจา..อา..โห.. เพลงสมัยคุณแม่ยังสาว..) จากนั้นก็เป็นฉากวีดีโออัน สุดแสนประทับใจ.. (ถ้าเป็น Barret ล่ะ..!!)

หลังจาก date แล้ว ก็ให้กลับไปที่สถานีอีกครั้ง ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่ Cait วิ่งทะเร่อทะร่าออกมาพร้อมกับ Keystoneอ้าว..เฮ้...เอาปายหนายล่ะนั่น.. ตามเขาเข้าไปใน ChocoboSquare ไล่ตามจับให้ได้ แล้วคุณก็จะเห็น เจ้า Cait เอา Keystone ให้ Tseng (อ่ะโห... หมดเรื่อง Yuffie หยก ๆมาเจอเจ้า Cait เป็นสปายวายคูลเลอร์อีกเหรอเนี่ย..) ทำอะ ไรอย่างนั้นฟะ...เจ้า Cait...

ให้เรากลับไปที่โรงแรมผีหลอก เมื่อตื่นขึ้นมาแล้วให้ไปดูใน ชั้น จะได้ Elixir แล้วให้ออกมาจากโรงแรมผีหลอก เป้า หมายต่อไปก็คือ Temple of the Ancients ขึ้นเจ้า TinyBronco ไปกันเลย...

Note : ถ้าคุณจะเอา และใช้ Limit 4 ของ Aeris ให้เอามาให้ได้ก่อนที่คุณจะเข้า Temple of the Ancients

Indiana Jones Series........

The Temple of the Ancients (วัดในเมืองโบราณ) อยู่ แถว ๆ เกาะทางใต้ของ Costa Del Sol เป็นปิรามิดใหญ่ อยู่กลางป่า เมื่อมาถึง ปิรามิด (Temple) ให้ขึ้นไปทางบันได คุยกับชายที่อยู่ด้านบน และเข้าไปข้างใน เมื่อเข้ามา แล้ว จะเจอร่างไร้วิญญาณของ Tseng เก็บ Keystoneมาซะ.. (เป็นไรตายเนี่ย..)

เมื่อเดินลึกเข้าไป จะเจอทางเขาวงกต แต่ว่าผมจะไม่นำคุณ ไปหรอกครับ... เดี๋ยวจะทำให้เขาวงกต ยิ่งขดมากขึ้น แต่ไม่ต้องห่วงครับ เพราะเส้นทางไม่ค่อยยาก ให้จำให้ได้ว่า เรา เคยไปทางไหน หรือยังไม่ได้ไปทางไหน แล้วก็เปิดหีบทุกๆใบที่เห็นด้วยนะครับ.. ยุค IMF (I' M Fired..) หยิ่งนัก ม่ายดี... อ้อ..แล้วก็พวกเถาวัลย์ต่าง ๆ ด้วยนะครับ กิน.. เอ๊ย..ปีนให้หมด แล้วในที่สุดคุณก็จะมาเจอคนสีม่วง ๆ ให้ตามเขาเข้าไปในห้อง คุณจะเข้าไปพักผ่อนได้ ในห้องนี้จะมีหีบที่มี Silver Rifle อยู่ ชายคนนี้จะขาย Item ให้เราด้วยจากนั้นให้เดินตามคนสีม่วง คนที่ 2 ที่อยู่ที่ปากถ้ำทางใต้ ในถ้ำคุณต้องวิ่งหนีหินก้อนใหญ่ ๆ ด้วย วิธีการคือให้ก้ม หลบ แต่ถ้าคุณโดนหินทับ ก็ไม่บาดเจ็บ หรือเสียอะไร เพียงแต่ต้องกลับไปเริ่มใหม่ เท่านั้นเองครับ.. อ้อ..เสียเวลานี่นา.. อย่าลืมเก็บ "Morph" Materia ที่อยู่กลางทางด้วย นะครับ ก็จะเข้ามาในห้องที่มี นาฬิกาใหญ่ เมื่อคุณกดปุ่ม ก็จะได้ เข็มนาฬิกา ก็จะมีทางเชื่อมต่อไปห้องอื่น เข็มที่ 2 จะกระแทกเราให้หลุดออกมา ในระหว่างนี้จะมีศัตรูเข้ามา ด้วย แต่ก็จะได้ Nail Bat มาด้วย ลองหมุนเข็มนาฬิกาตามนี้ดูครับ.

1- Enemy Foight
2- Dead End
3- Enemy Fight
4- Princess Guard
5- Ribbon
6- Door Maze
7- Trumpet Shell
8- Megaelixir
9- Dead End
10- Rolling Boulder Room (ห้องหินกลิ้ง)
11- Dead End
12- Exit


แนะนำครับ ให้เข้าห้องที่มี Item ก่อนนะครับจากนั้นก็เข้าห้องเลข 6 (door maze) พยายามเอากุญแจจากเจ้าคนตัวสีม่วง ที่อยู่ที่ประตูหลักด้านบน แล้วให้เปิดหีบสมบัติที่มี Work Glove ด้วย หลังจากได้กุญแจแล้ว ให้เดินผ่านประตูนี้ จะประจัญหน้ากับ Sephiroth อีกครั้ง พี่ท่านจะฝาก Red Dragonไว้ให้เราช่วยดูแล Red Dragon กันหน่อย...



--------------------------------------------------------------------------------


Boss :
Red Dragon



--------------------------------------------------------------------------------


หลังจากปราบเจ้า Red Dragon ได้แล้ว ก็จะได้"Bahamut" Materia และหลังจากเจอเจ้า Cait Sith ที่กำลังลำบาก ให้เรา ไปช่วยสักหน่อย(ยังไงก็เคยเป็นเพื่อนกันมา ช่วยลูกนกลูกแมวตาดำ ๆ ล่ะกัน) กลับไปห้องนาฬิกา แล้วเข้าห้อง12 จะเจอกับ Demon' s Gate ขณะที่คุณกำลังหนีออก จากปิรามิด



--------------------------------------------------------------------------------


Boss :
Demon' s Gate



--------------------------------------------------------------------------------


คำทำนายที่แสนเศร้า....

หลังจากชนะได้ Cait Sith จะทำนายอนาคตระหว่าง Aeris และ Cloud ผลทำนายที่ Cait เห็นนั้น... เขาจะไม่บอกผลทำนายทั้งหมดให้ Aeris ฟัง (ไม่น่าเชื่อ ว่าเจ้าบ๊องส์ ๆ อย่าง Cait ก็มีจิตใจที่อ่อนไหวด้วยเหมือนกันแฮะ)

ในช่วงท้าย Cloud จะให้ Black Materia กับ Sephiroth (โดยไม่รู้ตัว..) แล้ว Cloud จะเริ่มควบคุมตัวเองไม่ได้

Aeris พยายามจะช่วยให้ Cloud คืนสติ...กลางป่าที่สงบร่มรื่นแห่งหนึ่ง Cloud กำลังยืนเก้ ๆ กังๆ สักพัก ก็ปรากฎ ร่าง Aeris ขึ้นมา..เธอตัดสินใจแล้วว่า ต้นเหตุทั้งหมดมา จากเธอ ผู้ซึ่งเป็น Cetra และเธอจะขอเป็นผู้จบเรื่องราวทั้งหมดกับ Sephiroth ด้วยตัวของเธอเอง...แล้ว Aeris ก็ จากไป... Cloud พยายามวิ่งไล่ตาม Aeris ไป แต่ดูเหมือน Aeris เธอจะยิ่งห่างไกลออกไปทุกที....แล้ว Cloud ก็จะ สะดุ้งตื่นในบ้านหลังหนึ่ง....

บุกป่าฝ่าดง....

มุ่งหน้าลงไปฉากต่อไป ในฉากถัดไปก็จะเจอ "Kjata" Materia แล้วก็มุ่งหน้าที่ต่อไป...แล้วมุ่งลงด้านล่างไปทางขวาเก็บWater Ring แล้ว จากนั้นก็ปีนขึ้นไปบนขอบด้านบน แล้วไปทางซ้าย เพื่อไปยังฉากต่อไป เดินไปทางเหนือ เข้าไปในฉากต่อไปที่ City of the Ancients.

การดับสูญ และกำเนิดใหม่ แห่งดวงดาว (Aeris)

ขั้นแรกให้ไปตามถนนด้านซ้าย มาถึงฉากถัดไป เดินผ่าน ประตูทางด้านซ้าย ในบ้านหลังนี้ จะมี SAVE POINT ให้ ในหีบที่ชั้นบนจะมี Magic Source แล้วกลับออกมาจาก บ้าน แล้วไปทางขวาไปที่ฉากต่อไป ลงไปตามบันได จะเจอ หีบที่มี Aurora Armlet แล้วให้เดินกลับขึ้นไปบนบันได แล้วให้ย้อนกลับไปที่ที่มีทางสามแยก ให้ไปทางขวา เข้าไป ในบ้าน ก็จะได้ Guard Source จากนั้นให้เดินออกมาแล้ว เข้าไปในประตูถัดไปเพื่อออกมา จากนั้นไปทางขวาจะเจอ Elixer แล้วให้เดินขึ้นบันได ไปทางซ้ายบน แล้วหันไปทางซ้าย แล้วเดินตรงไปที่เตียง ที่อยู่บนสุด ข้างหลังเสา จะมี
"Enemy-Skill" Materia อยู่ กด [OK] ที่หน้าเตียงนี้คุณจะได้พักผ่อน ในช่วงกลางดึก Cloud จะตื่นขึ้น และรู้สึก ถึง Aeris ว่าเธอกำลังอยู่ที่นี่ พร้อมกับ...Sephiroth.. รีบ ออกมาจากบ้านแล้วไปตรงที่มีทางแยก 3 สาย ทางขวาบน ซึ่งจะไปที่ Corel Valley Cave แต่ยังไปตอนนี้ไม่ได้ ให้ เลือกทางตรงกลาง ไปยังฉากต่อไปที่ The Forgotten City ให้คุณเดินวนเข้าไปในประตูถัดไป แล้วขึ้นไปด้านบนของบ้าน เพื่อเก็บ "Comet" Materia แล้วเดินวนลงมา ให้ไปทางขวาเข้าฉากต่อไป ที่ด้านขวาจะมี SAVE POINT อยู่ เดินลงไป แล้วไปทางขวา ก็จะเจอกับ Aeris โดดไปหา Aeris กันเลย...



--------------------------------------------------------------------------------


Sub Chapter :
Full Story in Losing Time



--------------------------------------------------------------------------------


Cloud : " ทุกคนฟังฉันให้ดี "
" ฉันคือ Cloud เป็นอดีตทหารและเกิดที่เมืองNibelheim ฉันมาที่นี่เพื่อมากำจัด Sephiroth "
( Cloud ไม่สนใจต่อคำพูดของ Jenova ประกาศในความ เป็นตัวตนของ Cloud Strike..)

เพื่อน : " ...นายพูดถูกแล้ว... "

Cloud : " ฉันมาที่นี่ ก็เพราะว่าฉันต้องการที่จะมา ฉันมา ด้วยความรู้สึก และความนึกคิดของตัวฉันเอง...
ยังไงก็ตาม..ฉัน..ฉันกลัวในความจริงที่เป็นอยู่นี่จริง ๆ ..
ภายในตัวของฉัน มีบางอย่างที่ฉันไม่เข้าใจ เจ้าส่วนนั้นในตัวฉัน มันบังคับให้ฉันมอบ Black Materiaให้ Sephiroth
ถ้าเพียงแต่...ฉันหยุดมันได้.. Aeris เธอก็คงไม่ต้อง..

Cloud : " มีบางสิ่ง ข้างในตัวฉัน มันมีอีกคนหนึ่ง ซึ่งคนคนนั้นมันไม่ใช่ตัวฉัน... และนั่นก็คือสาเหตุที่ทำให้ฉันเคยคิดเลิกล้มความตั้งใจ ที่จะเดินทางต่อ... เพราะว่า ฉัน..ฉันกลัวว่าจะทำอะไรร้ายแรงลงไป...

แต่..แต่ฉัน..ก็ทำให้มันเกิดขึ้นจนได้...
เจ้า Sephirothมันได้ทำลายบ้านเกิดของฉัน เมื่อ 5 ปี ก่อน แล้วก็มาฆ่า Aeris และตอนนี้...ตอนนี้.. มันก็ยัง พยายามจะทำลายโลกอีก ฉันไม่มีวันให้อภัยแกแน่ Sephiroth...

Cloud : " ฉัน..ฉัน..ยังคงต้องเดินหน้าต่อไป... "
...ขอถามพวกนายหน่อยว่า...
...พวกนาย จะไปกับฉันด้วยไหม...เพื่อที่จะช่วยหยุดฉัน ไม่ให้ทำอะไรบ้า ๆ อีก ในยามที่ควบคุมตัวเองไม่ได้...
ฉันเองก็ไม่รู้หรอกว่า Aerisพยายามปกป้องโลกใบนี้จาก Meteor ได้ยังไง แล้วตอนนี้..ก็คงไม่มีวันที่จะได้รู้อีกแล้ว...

แต่ว่า...เรายังมีโอกาส พวกเราต้องไปเอา Black Materia จากเจ้า Sephiroth ก่อนที่มันจะเอาไปใช้ทำอะไร...

หากคุณยังคงไว้ใจ และเชื่อใจคนที่ชื่อ Cloud Strike อยู่ หยิบ Disc แผ่น 2 ใส่เข้าเครื่อง แล้วเดินหน้า ก้าวต่อไปพร้อมๆ กันได้เลยครับ

===========================================
Disc 2
ก้าวต่อไป........

Cloud จะเห็นภาพ Sephiroth มาเชิญชวน ให้พวกเรามุ่งหน้าไปทางเหนือที่ทุ่งหิมะ.. นั่นคือให้คุณเดินขึ้นไปทางขวาบน เดินรอบ ๆ บันไดไปทางซ้าย แล้วข้ามสะพานสีขาว แล้วเดินวนไปเปิดหีบเก็บ Viper Halberd อย่าหันตีวงกว้าง มากนักนะครับ คนครับ..ม่ายช่ายช้าง... (แหะ..แหย่เล่นแก้เครียดครับ...คือมันค่อนหาทางออกยาก สักหน่อยนะครับ)

ปีนไปตามบันไดไปที่ขอบตรงกลาง ๆ แล้วไปบนสุด จากนั้นไปทางขวา แล้วออกไปด้านนอก ออกมาจะเจอหินปูนที่ขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่ ก็ให้ปีนป่ายไปตามธรรมดา ให้ไปที่รอยแตก รอยที่ 2 ปีนขึ้นไป แล้วไปทางซ้าย จากนั้น ปีนขึ้นรอยแตกต่อไป เปิดหีบเก็บ HypoCrown แล้วกลับลงมาที่เดิม แล้วขึ้นไปเปิดหีบด้านขวา จะได้ Megalixer กลับลงมาที่รอยแตกแรก ขึ้นไปทางด้านซ้าย แล้วก็ซ้ายอีก จะมาเจอบันได เดิน ลงไปตามบันไดครับ จะได้ "MP" Materia จากนั้นให้ขึ้น ไปทางบันได และออกไปทางด้านขวา เปิดหีบทางด้านขวา เก็บ Power Source แล้วเดินออกมาทางเหนือ ก็จะเข้าสู่ ฉากแผนที่

เดินไปตามภูเขา ไม่ต้องกลัวหลงครับพี่น้อง เพราะมันเป็น เส้นทางบังคับสายเดียว ไปเรื่อย ๆ จนมาถึง โรงแรมIcicleเข้าไปในร้านขายอาวุธ ซื้ออาวุธใหม่ ๆ ให้ทุกคน จากนั้นก็ เข้าบ้านหลังที่ 2 ซ้ายมือ เข้าไปฟังเรื่องราวของเพื่อนผู้จาก ไป จากนั้นให้ลงบันได ไปเก็บ Turbo Ether ที่อยู่ข้างบัน ได ต่อไปให้เข้าไปในบ้านทางขวามือ เข้าไปเก็บแผนที่ของ Glacier ซึ่งจะติดอยู่บนกำแพงด้านซ้าย แล้วก็ไปเก็บ Hero Drink และ Vaccine ที่อยู่ในห้องเดียวกัน จากนั้น ให้เข้าไปในบ้านที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ (ขวาบน)แล้วขึ้นบันไดไปเก็บ X-Potion ซึ่งจะอยู่ทางซ้ายล่าง ใกล้ ๆ หน้าต่าง จากนั้นให้ไปทางเหนือ ไปคุยกับชายที่อยู่ตรงนั้น บอกเขาว่าเราจะยังคงเดินทางขึ้นเหนือต่อไปแล้วเจ้า Elena ก็จะปรากฎตัวขึ้น ให้หลบคมมีดของเธอ แล้วเธอจะกลิ้งม้วน ออกไปนอก Icicle ส่วนตัวคุณเอง ก็หมดสติไป แล้วตื่นขึ้นมาในบ้านของ Ifalna ให้ไปคุยกับเด็กที่อยู่กลางบ้าน ให้เราทู่ซี้คุยไปเรื่อย ๆ จนทำให้พี่แกเบื่อหน้าเรา แล้วยก Snowboard ให้ (เราจะได้รีบไปพ้น ๆ หน้า ว่างั้นเถอะ..ล้อเล่น..) จากนั้นก็จัดการ Save กันก่อนครับ จะได้กลับมา แก้ตัวกันได้...

จากนั้น ก็หิ้ว Snowboard มุ่งหน้าขึ้นเหนือต่อไป จะมีฉากให้เล่น Snowboard ที่ช่วงเลี้ยวทั้ง 2 ช่วงให้เลี้ยวซ้าย ก็จะมาถึง Great Glacier.... (ถ้าพลาดก็ม่ายเปงรายคับ.. เริ่ม ใหม่ตงที่คุงเซพว้าย...)

ฝ่าความเย็น ด้วยหัวใจที่ลุกโชน... (สู้เขา..เกียบัน..)

เมื่อเข้าพื้นที่ Glacier แล้ว ให้เรามุ่งขึ้นเหนือ จะเจอ Mind Source ซึ่งอยู่หลังต้นไม้ แล้วเดินไปตามทางด้าน ขวา ที่ทะเลสาบน้ำแข็ง คุณจะเจอ Potion เดินไปตามพื้นของทะเลสาบน้ำแข็ง จนมาถึงตรงที่มีน้ำแข็ง ที่เราต้องกระ โดด เพื่อเข้าไปในถ้ำได้

Note : ให้คุณลองแวะไปดูคำแนะนำในการโดด ได้ที่ Ice River Puzzle

เมื่อเข้ามาในถ้ำแล้ว ให้ไปทางซ้ายจะได้ Safety Bit แล้ว เดินไปทางเหนือ แล้วเลี้ยวขวา จะมาถึงต้นไม้ต้นหนึ่ง เมื่อมาถึงทางแนยก ให้ไปทางเหนือ (ตรงไป) ให้เราไปแตะ ๆ ที่น้ำพุร้อน (จะมีกรอบถามยืนยันอีกครั้ง)จากนั้น ก็ขึ้นเหนือจนไปถึงทุ่งน้ำแข็งใหญ่ จากนั้นให้เดินตรงเข้าไปในทุ่งน้ำแข็งนี้ จนมาถึงถ้ำ เข้าไปข้างในเก็บ "All" Materia จากนั้นให้เดินขึ้นเหนือต่อไป จะเจอบ้านของ Holzoff ซึ่งอยู่ตรง ตีนผา เมื่อเข้าไปในบ้านของ Mr. Holzoff แล้ว อย่าลืม Save เกมด้วย ออกมาจากบ้านแล้วไปทางเหนือ ก็จะมาถึงหน้าผา ปีนขึ้นไป แล้วกด [SWITCH] ทุกมุมของผา แล้ว ค้างไว้จนอุณภูมิได้ 38 - 39 องศา

Note : ระวัง ถ้าได้อุณหภูมิต่ำกว่า 26 คุณจะหมดสติแล้วกลับไปเริ่มต้นที่บ้านของ Mr. Holzoff ใหม่ เข้าไปในถ้ำแรก แล้วเดินขึ้นเหนือไป เดินไปตามทางเดินแรกแล้วเลี้ยวซ้าย เดินวนไปจนเจอหีบ ที่มี Javelin จากนั้นในฉากเดียวกันนี้ ให้ไปที่มุมขวาล่าง จะเจอถ้ำลับ ในนั้นจะมี Ribbon

จากนั้นให้ขึ้นเหนือต่อไป จนมาถึง หินก้อนใหญ่ (boulder) ผลักหินลงไป แล้ววิ่งกลับไปตามทางที่เข้ามา แล้วเดินขึ้น เหนือ ผ่านหินย้อย (stalagtites) ที่หินก้อนใหญ่นั้น เปิดทางให้ เดินไปตามทางวน จนออกมานอกผา ปีนหน้าผาเพื่อไปยังถ้ำต่อไป ระวังเรื่องอุณหภูมิในร่างกายด้วยครับ อย่าให้ต่ำกว่า 26

เมื่อเข้ามาในถ้ำแล้วให้ไปเปิดหีบด้านขวา จะได้ Elixir จากนั้นให้ไปทางขวา เดินไปตามทางผ่านเกล็ดน้ำแข็งมากมาย เมื่อออกมาจะมีการต่อสู้ (ให้ใช้ Laser หรือ Demi2 จะได้ ผล) หลังต่อสู้แต่ละครั้ง จะถามว่าจะโดดลงไปไหม ให้ปฏิ เสธ ไม่งั้นคุณต้องปีนกลับขึ้นมาใหม่ หลังเอาชนะได้หมดแล้ว จะได้ Megalixir ในหีบ แล้วให้ลงมาด้านล่าง เปิด หีบเก็บ Speed Source อย่าลืม Save ด้วยนะครับ

ออกจากถ้ำนี้แล้ว ให้เปิดหีบ ที่อยู่ขวามือ จะได้ Enhance Sword แล้วให้เดินขึ้นเหนือต่อไปอีก ปีนป่ายไปตามถ้ำต่าง ๆ จนมาถึงแอ่งน้ำ ที่ข้าง ๆ จะมี SAVE POINT ให้พวก เราหยุดพักหายใจกันก่อนครับ ที่แอ่งน้ำนี้จะฟื้น HP MP เราได้ครับ แล้วอย่าลืม Save ก่อนออกเดินทางนะครับ... เพราะเราจะเจอกับ....



--------------------------------------------------------------------------------


Boss :
Schizo



--------------------------------------------------------------------------------


ชนะบอสแล้ว ก็ให้ออกมาจากถ้ำ และขึ้นไปตามหน้าผา ก็จะมาถึง Crater ช่วงที่คุณเดินไปตามทาง ให้คุยกับคนชุดดำด้วยครับ เขาจะให้ Item และที่ลืมไม่ได้เด็ดขาดเลยก็คือ "Neo Bahamut" Materia เมื่อคุณเห็นพวก Shinra จาก Highwind ก็ให้เดินหน้าต่อไป จนมาถึงที่ที่จะมีลมพัดแรง ๆ ให้คุณเรอ..เอ๊ย..รอ จนลมสงบก่อนแล้วค่อยข้ามไป แต่ถ้าคุณโดนลมพัด ก็จะต้องกลับไปเริ่มใหม่ แล้วก็ต้องออก กำลังกันอีกนิดหน่อย เจ้าลมนี่จะพัด 3 ครั้ง โดยครั้งแรก จะเป็นเพียงแค่ลมพัดธรรมดา พัดครั้งที่ 2 คราวนี้จะไม่ใช่แค่ลมธรรมดา แต่จะคลื่นสีเขียวด้วย สุดท้ายจะเป็นทั้งลม คลื่น และสายฟ้า รอจนแน่ใจว่ามันสงบแล้วค่อยข้ามไปครับหลังจากที่เผชิญหน้ากับ Sephiroth แล้ว ก็เตรียมตัวเจอ กับ...



--------------------------------------------------------------------------------




Boss :
Jenova : Death



--------------------------------------------------------------------------------
หลัง การต่อสู้ ให้เราเก็บ Black Materia แล้วเอาไปติดให้ เพื่อน (Black Materia จะใช้ได้เป็นบางคน ผมลองติดให้Red XIII) แล้วก็เดินหา SAVE POINT ตามทางจะมี "MP Turbo" Materia ด้วย แล้วต่อไปก็เป็นเนื้อเรื่องขั้น อีกครั้ง



--------------------------------------------------------------------------------


วิกฤตสุด..สุด...

หลังจากได้ดู VDO คั่นแล้ว คุณจะตื่นขึ้นมาในห้องๆ หนึ่งซึ่งมี Tifa และ Barret อยู่ด้วย สักพัก Rufus และ Heidegger ก็จะเข้ามาบอกข่าวดี ว่าคุณกำลังจะโดนประ หารแหละ...

หลังจากที่ Heidegger จับคุณมัดแล้ว ดูเหมือนว่าคุณจะไม่มีทางเลือก ให้ตาม Tifa ไป แล้วให้ Save เกมกับ SAVEPOINT ระหว่างทางด้วย Scarlet จะจับ Tifa ดมแก๊สพิษแต่ตรงที่ทางออก นั่นมันกูญแจนี่ ขณะที่กำลังจะทำการรมควันพวกเรา ก็มีสัญญาณเตือนภัยดังขึ้น นั่น.มัน Weaponนี่นา.. Caith จะแก้มัดตัวเองออกมาได้ แล้วใช้แก๊สนั้นรม ใส่เจ้า Scarlet ให้เราจัดการกับยาม 2 คนนั้น Barret เองก็กำลังพยายามที่จะเปิดประตูอยู่ แต่มันล็อค..!!

Rufus จะสั่งทหารให้ยิงใส่เจ้า Weapon มีฉากการต่อสู้ขั้น.แล้วเราจะเห็น Tifa ยังอยู่ในห้องแก๊ส ซึ่งแก๊สปกคลุมเต็มห้องแล้ว....

พา Barret ไปปรึกษากับ Caith แล้วให้รีบออกมาจากห้องอ๊ะ...ห้องล็อค.. เปลี่ยนเป็นแผน B... วิ่งไปที่สนามบิน แล้วไปทางขวา แล้วลงไปคุยกับชาวเมือง (citizen) 2 คน ก็จะพบว่า 1 ใน 2 นั้นคือ Yuffie (ฮึ่ม..เอาตัวรอดเก่งจริงนะ..แม่คุณ) ทางออกอยู่ทางใต้ จากนั้นขึ้นเหนือไปบนฐานและไปแตะกล่องสีเหลืองเล็ก ๆ เพื่อให้ฐานนั้นยกขึ้น จากนั้นให้มุ่งขึ้นเหนือ และไปทางตะวันออก...

ตัดกลับไปที่ Tifa ที่อยู่ในห้องแก๊ส

วิธีเก็บกุญแจ :

หลังจากที่ได้กุญแจมาแล้ว (ถ้าทำตามพิมพ์ไว้ แล้วไม่ได้ผล ก็ตัวใครตัวเผือกล่ะกันครับ... แต่ก็ไม่ยากนักหรอกครับ ลองดู..) ให้ไปกดสวิชท์ข้างหลัง และไปที่เก้าอี้ทางซ้าย ไป ปิดถังแก๊ส แล้วให้เราพยายามเปิดประตูออกมา จากนั้นก็ เป็นฉาก VDO สุดเจ๋งคั่นอีกครั้ง

เจ้า Weapon เริ่มตอบโต้ โดยการยิงลำแสงออกมา โดนที่ หลังคาของห้องแก๊สพอดี... โอ้..ขอบใจเจ้า Weapon ให้เราปีนออกมาทางช่องนั้นเลย ไต่ลงมาตามภูเขาอย่างเร็วที่สุด เพราะเจ้าพวก Shinra กำลังตามไล่หลัง..เอ๊ย..หัว มาติด ๆ พา Tifa ไปทางเหนือสุดของป้อมปืน หลังจากการตบตีจนหนำใจ ระหว่าง Tifa และ Scalet แล้ว (กด [OK] เป็น ตบ) เราจะเห็น Barret กำลังนั่งอะไรบางอย่างบินมา...

Tifa ตัดสินใจเสี่ยงตายโดด จับเชือกที่ Barret ส่งให้อย่างไม่ลังเล....ตอนนี้ขึ้นมาบนยาน Highwind ยานพาหนะลำ ใหม่ของพวกเราแล้ว..เอ..ลืมใครไปบ้างป่าวเนี่ย...เจ้าเพื่อน Cloud ไง....?!!

ผู้ห่วงใย......

เมื่ออยู่บน Highwind ให้ลองสำรวจดูสักหน่อย ในตอน กลางยาน ให้ลองคุยกับชายที่ยืนตรงนั้น เขาจะสอนวิธีการ ใช้ยาน จากนั้นไปตามทาง ด้านขวาไปที่ สะพาน (Bridge) ของ Highwind เพื่อไปขับยาน แต่ก่อนอื่น อย่าลืมคุยกับ ทุก ๆ คนในห้องด้วย Cid จะบอกให้คุณไปที่ห้องที่มีป้าย "Operation" ไปที่ห้องนั้น แล้วจัดทีมขึ้นมาด้วย (Tifa ต้องอยู่ในทีม)

จากนั้น ในตอนดึก ก็ให้พักผ่อนเอาแรงกันก่อนครับ และก็ Save เกมด้วย การสั่งให้เรือเหาะบินขึ้น โดยการไปคุยกับนักบิก (pilot) ที่อยู่มุมขวาบน ใกล้กับ "Steering Wheel" (พวงมาลัยเรือ อ่ะ...เขาเรียกว่าอะไร นึกไม่ออก..)

แล้วก็พาเจ้าเรือเหาะบินไปทางใต้ ของทวีป ไปจนถึงเมือง Mideel ซึ่งเป็นพื้นที่บาง ๆ แต่ยาว ๆ ....? (เห็นแล้วรู้เองครับ...) เมือง Mideel เป็นเมืองที่ล้อมรอบด้วยป่า ที่นี่มีอาวุธดีให้พวกเราได้เปลี่ยนกันอีกแล้ว... และสิ่งสำคัญอย่าลืม ซื้อ Crystal Bangles ด้วยนะครับ

ในเมือง Mideel นี้ ถ้าคุณมี Mimett Green คุณสามารถคุยกับ Chocobo สีขาว ตัวที่วิ่งใกล้ ๆ หญิงท่าทางแปลก ๆได้ แล้ว Chocobo จะให้ "Contain" Materia

Note : นี่เป็นวิธีเดียวที่จะได้ "Contain" Materia ครับ ซึ่งจะจำเป็นมาก เมื่อเราเก็บ "Master Magic" Materia ได้แล้ว ดังนั้น ถ้าคุณยังไม่มี Mimett Green เมื่อได้มา แล้วก็ค่อยกลับมาเก็บใหม่ก็ได้ครับ

Note : คุณอาจต้องกลับไปที่ Nibeheim ขณะที่บังคับ Tifa จากนั้นให้ไปที่เปียโนในบ้นของ Tifa (รอดจากไฟไหม้คราวนั้นมาได้ไงเนี่ย..) แล้วคุณก็อาจจะได้ "Elemental" Materia เข้าไปทักเจ้าสุนัขที่อยู่กลางเมือง คุณจะได้ยิน เสียงคน 2 คนคุยกันเรื่อง คนป่วยคนหนึ่ง Cloud นั่นเอง

หลังจากเจอ Cloud แล้ว Tifa ตัดสินใจที่อยู่คอยพยาบาล ให้ Cloud จนกว่าเขาจะหาย... ส่วน Caith จะให้คุณไป สืบเรื่องของ Rufus และวิธีทำลาย Meteor และพวกเราก็รู้ดีว่า จะปล่อยให้เจ้าพวก Shinra เอา "Huge" Materia ไปไม่ได้ ซึ่ง "Huge Materia" นี้มีอยู่ 2 แห่ง คือที่ Corel และ Fort Condor.... แต่ตอนนี้ เมื่อไม่มี Cloud แล้ว ก็ไม่มีใครเป็นผู้นำ Barret จะยกให้ Cid เป็นผู้นำ ( ฐานอาวุโสสุดมั้ง...) จากนั้นก็ให้ไปที่ห้องที่มีป้าย "Operation"แล้วจัดกลุ่ม ติด Materia กันใหม่ ฟื้นค่า HP/MP และSave เกมให้เรียบร้อย



--------------------------------------------------------------------------------


เลือกสักทางนะ....

ด่วนเด็ดวิญญาณ.....(อ่ะโห...ตั้งซะ...)

พา Highwind ทะยานไปที่ North Corel ซึ่งเป็นคุกที่อยู่ ทางเหนือ และเป็นที่เดียว กับที่คุณขึ้นไปที่ Gold Saucer

เมื่อมาถึงแล้ว ให้ไปทางขวาบน ผ่านป้ายที่เขียนว่า "North Corel" (หมายความว่า คุณมาถูกทางแล้วครับ..) จากนั้นให้มุ่งไปที่เตาพลังงาน (reactor) โดยข้ามสะพาน ขึ้นไป แล้ว ไปทางซ้าย ขึ้นเล่น roller coaster แก้กลุ้ม.. (จำเป็นต้องขึ้นต่างหาก..) แล้วให้เลี้ยวซ้าย ก็จะไปจ๊ะเอ๋กับ SAVE POINT จัดการ Save ด้วยครับ เดี๋ยวจะเป็นเรื่องอีกจาก นั้นก็ขึ้นไปที่ reactor และจัดการกับยาม ช่วงต่อไปนี้ล่ะ ครับที่สำคัญ คุณมีเวลา 10 นาทีที่จะยืมรถไฟ (โดยไม่บอกเจ้าของ...เรียกง่าย..ก็ ขโมยดี ๆ นี่เอง..) ขึ้นไปบนรถไฟ จะมี "Huge" Materia อยู่ แล้วให้เรารีบหยุดรถไฟ ก่อนที่มันจะพุ่งชน Corel...คุณจะเจอกับการต่อสู้ทุกครั้งที่กระ โดดไประหว่างโบกี้ และที่ห้องเครื่อง ศัตรูจะเริ่มน่ากลัวขึ้นเรื่อย ๆ ตามลำดับ โดยเฉพาะเจ้าตัวที่ 3 ควรใช้ Haste กับ Limit (เมื่อถึงเวลา) น่าจะดีครับ ส่วนเจ้าตัวที่ 4 นั้น ง่ายสุดคือใช้ Bolt 3 ครับ (จะให้สะใจ ก็เชื่อมกับ "All" ด้วยก็ดีครับ) นอกจากนั้นแล้วก็ยังมีพวกที่วิ่งไปวิ่งมา มาสู้ ด้วย.. อันนี้เป็นที่เล่นได้นะครับ (คนอื่นเล่นได้ยังไง ผมไม่ รู้ ลองดูไว้เป็นไกด์ไลน์) หลังจากสู้ไปได้ 5 ครั้งแล้ว จะเหลือเวลา 4:00 และไปหยุดรถไฟช่วงประมาณ 3:00 แล้วกด [CANCEL] และ "ลง" จากนั้นก็ทำตามคำแนะนำของเพื่อนร่วมทีม เพื่อหยุดรถไฟ แล้วก็จะได้ Key Item เป็น "Huge" Materia มาเป็นรางวัล...และรางวัลอีกอย่างที่เรา จะได้จากเด็กน้อย คือ "Ultima" Materia ฐานที่เราช่วยรักษาพวกถ่านหินไว้ได้.....

Note : แต่ถ้าคุณหยุดรถไฟไม่ได้ ก็จะไม่ได้ "Ultima" Materia มาฟรี ๆ ครับ ต้องไปซื้อจากเด็กคนนั้น ราคาก็..เบาะ ๆ ครับ..แค่ 50,000 Gil เอง...

ให้กลับไปที่ Fort Condor ถ้าคุณจำไม่ได้ว่าอยู่ไหน จากตำแหน่งที่ Mideel ให้ไปทางทิศเหนือ...

ยกเว้นถ้ามาจากเมือง Midgar ให้มุ่งลงใต้นะครับ..มันเป็นการต่อสู้เพื่อปกป้อง ป้อม Condor อีกครั้ง มีเทคนิคใน การเอาชนะแบบง่าย ๆ (แต่คุณจะไม่ได้รางวัลพิเศษ..) คือ ให้เริ่มเข้าสนามรบ โดยที่ไม่ต้องจ้าง attackers, defenders และ whatnot จากนั้นให้กด [Pg Dn] 2-3 ครั้ง เพื่อ เพิ่มความเร็ว (มุมล่างขวา) แล้วรอ....จนศัตรูเข้าใกล้ Fort Condor ปล่อยให้โจมตีไป ให้เราไปโจมตีเจ้าตัวผู้บังคับบัญชา โดยใช้ทหารธรรมดา (normal) จะสามารถจัดการได้โดยง่าย แต่ถ้าคุณเอาชนะหัวหน้าศัตรู ได้ด้วยวิธีปกติ คุณจะได้ Imperial Guard กำไลที่ดีที่สุด...หลังจากได้ชัยชนะแล้ว ให้ออกมา แล้วไปทางซ้าย ไปเก็บ "Phoenix" Materia จากนั้นกลับไปคุยกับคนที่อยู่ชั้นล่าง เขาจะให้ Huge Materia จากนั้นให้ขึ้น Highwind กลับไปที่ Mideel (ก่อนไป Save กันยัง... ใครยังก็กลับไป Save ซะดี ๆ ) กลับไปดู อาการเพื่อน Cloud สักหน่อย ให้ไปที่โรงพยาบาล แล้วคุย กับทุกคน หลังจากคุยกับ Cloud และ Tifa แล้ว เจ้า Ultimate Weapon จะโผล่มาอ่ะ..!! ไม่ต้องตื่นตูมครับ.. ใจเ..ย็..น.. แล้วดำเนินการตามนี้..ให้ใช้ MBarrier ป้อง กันก่อน Quake จะทำให้ลด 750 point (ถ้าไม่มี MBarrier ลด 1500) Bolt 3 จะใช้ได้ผลดีมาก ๆ กับเจ้า Weapon ตัวนี้ หลังจากที่พลังมันลดไปได้ 2-3 พัน แล้ว มันก็จะบินหนีไป...หลังจากสู้กับ Ultimate Weapon แล้วจะมีแสง Lifestream พุ่งมา Cid และพวกเรา พยายามตะโกนให้ Cloud และ Tifa รีบออกมา...แต่ Tifa หูตึง (จากการตบกับ Scarlet..) ไม่ได้ยินเสียงที่พวกเราเตือน... และในวินาทีก่อนที่ซากหินจะพังลงมา Tifa ใช้ความกล้าหาญ กลิ้งตัวเข้าไปช่วย Cloud ออกมาได้ทันเวลา.. Tifa พยายามวิ่งหนีออกมาอย่างสุดชีวิต...นั่น...เห็นทางออกแล้ว.. ไปเลยTifa..! อีกนิดเดียว.. ! เกือบแล้ว..อีกนิดเดียว..เท่านั้นเอง.. อ๊ะ...!! พื้นตรงที่ Tifa กำลังวิ่งอยู่ ถล่มลงไป..! Tifa และ Cloud ร่วงหล่นลงไปใน Lifestrem โดยที่ไม่มีใคร สามารถช่วยได้...เมื่อ Tifa ลงมาแล้ว จะพบว่ามีร่างของจิต ใต้สำนึกของ Cloud 3 ลักษณะล้อมรอบอยู่ คุยกับ Cloudคนบนก่อน แล้วคุยกับคนทางซ้าย แล้วก็คนทางขวา ความทรงจำของ Cloud กลับคืนมาหมดแล้ว...

Note : ตอนนี้อย่าเพิ่ง ผสม Chocobo เลยครับ ไว้รอให้ จบเรื่อง Huge Materia ก่อน ค่อยมาผสมก็ไม่สายครับ....

ให้มุ่งหน้าไปที่ Junon ไปที่พื้นที่ทวีปทางด้านตะวันออก ก่อน แล้วไปตามชายฝั่งทางทิศตะวันตก (ตรงที่ดูเหมือนท่าเรือ) จากนั้น ก็ให้เดินไปทางซ้ายเรื่อย ๆ จนถึงลิฟท์ จ่าย 10 Gil เป็นค่าขึ้นลิฟท์ จากนั้นก็ไป Save เกม แล้วออก ประตูทางด้านซ้าย ออกไปที่ถนน เดินลงไป... ถ้าคุณไปทางขวาแทน Cloud จะเดินออกมาพูดสำนึกผิดอีกแล้ว.. (แล้วปืนใหญ่หายไป...) ให้เดินลงมาตามถนน แล้วเลี้ยวซ้ายเดินเข้าไปหาทหาร ทหารคนนั้นก็จะเดินเข้าไปใน UnderwaterReactor ตามไปครับ..... ในลิฟท์จะต้องสู้กับทหารด้วย... จัดการ แล้วออกมาจากลิฟท์ จากนั้นก็ไปใกล้ ๆ หมาที่เห่า อยู่ แล้วให้เดินลงใต้ เดินไปทางใช้ Save จากนั้น ก็เดิน เข้าประตูไป ลิฟท์จะเลื่อนลงไป เดินไปตามทาง แล้วเดิน เข้าประตูไป แล้วจะไปโผล่ที่ อุโมงค์ใต้ทะเล (ที่มีน้ำทะเล ล้อมรอบนั่นแหละครับ...เค้าเรียกว่าไรไม่รู้ ไม่เคยไป..แบบ ว่าจนง่ะ...)

เดินไปตามทาง ผ่านประตู แล้วไปกดปุ่มสีขาว ๆ ที่อยู่ด้าน ซ้ายของลิฟท์.. ออกนยากลิฟท์ แล้วเดินไปตามทาง เดินเข้าประตูไปอีก จะเจอ SAVE POINT (สังเกตไหมครับ..ทำไมช่วงหลังนี่ เจ้า SAVE POINT เกลื่อนจัง...) เห็น Boss อยู่ไว ๆ ไม่ต้องกลัวครับ มันไม่ค่อยฉลาดเท่าไร เดินผิวปากไปตามทาง แวะพักจัดการกับเจ้าพวกยามแก้เซ็ง แล้วเจ้า Reno ก็จะทิ้งเจ้าสัตว์ประหลาดนี้ไว้ให้เล่นกับเรา...

Boss :
Carry Armor

ชนะบอสแล้ว ให้ไปเก็บ Battle Trumpet ทางซ้ายในหีบ ระหว่างทางไป Submarine (เรือดำน้ำ..) เก็บ Scimitar และ Leviathan Scales ด้วยครับ เมื่อมาถึงเรือดำน้ำ คุณจะต้องเลือกว่าจะฆ่า กัปตัน กับลูกเรืออีก 2 คนหรือไม่

ถ้าคุณ***มพอที่จะฆ่าพวกเขาในฉากต่อสู้ ให้ขโมย Shinra Alpha จากกัปตันมาด้วย (ผมเลือกเข้าไปสู้ครับ. อยากได้ เกราะ) แล้วให้เรานั่งประจำที่กัปตัน แล้วเริ่มภาระกิจใหม่ได้เลย..คุณจะมีเวลาจำกัดเพียง 10 นาที ในการเก็บ Huge Materia เจ้าศัตรูที่มี Huge Materia จะอยู่ที่เรือดำน้ำสี แดง (Red Sub.) ส่วน Sub. สีเหลือง จะคอยมาจมเรือ คุณ ให้พยายามชนะให้ได้ภายใน 6 : 45 หา Sub. สีแดง ให้เจอ ล็อคเป้า แล้วส่งตอร์ปิโด 4 ลูกไปให้มัน(ใน 1 ครั้ง ยิงได้สูงสุด 4 ลูก)

ยิงไป 3 - 4 ชุด (ชุดละ 4 ลูก) ก็น่าจะเอามันอยู่ ระวังเจ้าวัตถุสีแดงด้วยครับ มันเป็นทุ่นระเบิด หลังชนะแล้ว คุณก็จะได้ Shinra Sub. พาหนะใหม่ของคุณ..

Note : เมื่อเริ่มเกม คุณจะอยู่หลังเจ้า Red Sub. ให้เพิ่มความเร็วอีกนิด จนคุณสามารถล็อคเป้าได้ ถ้าเป็นแบบนี้ คุณสามารถจมมันได้ด้วยเวลาไม่ถึงนาที หลังจากนั้น เมื่อ Sub ขึ้นแล้วให้จัดการ Save เกมก่อน แล้วค่อยดำลงไป เก็บ Huge Materia... จำไมต้อง Save ด้วยอ่ะ... เอ่อ... คือเพราะว่าในทะเลมันมีเจ้า Emerald Weapon น้อยน่ารักที่พร้อมจะเข้ามาทักทายคุณได้ทุกเมื่อน่ะซิครับ...จึ๋ย..!!จาก นั้น ก็เอาเจ้า Sub ขึ้นไป แล้วให้เราเข้าไปใน Junon อีกครั้ง เข้าไปในลิฟท์ แล้วใช้ Save Point แล้วให้เข้าประตูทางด้านขวา จะไปโผล่ที่สนามบิน คุณมาสายแล้ว Huge Materia อยู่ที่ Rocket Town ขึ้น Highwind ไป Rocket Town กันเลยครับ...สถานที่ ลองเทียบดูจาก แผนที่ มันจะอยู่ ใกล้ ๆ Gold Saucer ในทะเล เข้าไปใน Gelnika แล้วเข้าไป Save เกม แล้วไปเปิดหีบจะได้ Heaven' s Cloud ดาบที่มีพลังโจมตี 93 แต่ไม่มี Slot เชื่อม จากนั้น เมื่อ คุณเข้าไปในเครื่องบินลำแรก ให้ประตูด้านขวา จากนั้นข้ามสะพานไปทางเหนือ แล้วไปทางขวา เก็บ Megalixer ในหีบ จากนั้นให้ย้อนกลับไปตรงทางเข้า แต่คราวนี้ให้ไปทางด้านขวาแทน ลงไปตามทาง แล้วเก็บ Escort Guard ในหีบ แล้วให้เดินลงไปอีก ที่พื้นด้านล่าง ตรงมุมซ้ายบน จะเจอ Conformer ในหีบ (คุณจะมองไม่เห็นหีบใบนี้ ให้ลองกด เปิดดูแถว ๆ มุมบนซ้ายดูครับ) และที่มุมบนด้านขวา จะมี "Double Cut" Materia (คุณจะไม่เห็นอีกแล้ว... แต่มันอยู่ที่มุมบนขวาจริง ใช้วิธีเดิมครับ... ใช้ความรู้สึก...)

Note : ที่นี่ค่อนข้างน่ากลัวครับ ดังนั้น เมื่อเข้าฉากต่อสู้ ให้ใช้ Big Guard เตรียมไว้ก่อนเลยครับ.. Laser หรือ Demi ดูจะน่าใช้ที่สุดครับ...กลับไปที่ห้องโถง แล้วก็ Saveเกมครับ (คนประมาท...คือคนที่ตายไปแล้วครึ่งตัว...) จากนั้น ให้เข้าไปในห้องทางซ้าย จะจ๊ะ...กับ Reno และ Rude หมอบอยู่ข้าง ๆ ประตู เดินเข้าไปฉะกับพวกพี่แก เลยครับ....



--------------------------------------------------------------------------------


Boss :
Reno & Rude



--------------------------------------------------------------------------------


หลังจากชนะแล้ว ก็กลับไป Save เกม แล้วเข้าไปในห้อง ต่อไป แล้วไปเปิดหีบเก็บ Megalixer แล้วเดินขึ้นเหนือ ผ่านบันได ให้มุ่งไปทางทิศตัวนออก เก็บ Spirit Lance ในหีบ แล้วกลับออกมาที่ห้องที่มีบันได ลงบันไดไป แล้วไปทางขวา หน้าเฮลิคอปเตอร์ จะมี "Hades" Materia อยู่ที่ พื้น (ใครน้า..ช่างทิ้งจริง ๆ) ในมุมล่างซ้ายของห้องก็จะมี Outsider อยู่ในหีบ และที่มุมขวาล่างของห้อง จะเจอ High Wind Limit Break 4 ของ Cid เขาล่ะ เก็บ Itemเกลี้ยงแล้ว ก็กลับไปห้องโถงแล้ว Save เกมครับ แล้วก็ ออกจากเรือ...ด้วยพลังแห่งมนุษย์ และวิทยาศาสตร์.......

เอาล่ะครับ.. กลับเข้าเส้นทางของเราต่อ (โดนกิเลสพาแว่บ ไปนิดนึ่ง) ตรงไปที่ Rocket Town เลย ให้เราไปที่จรวด ที่อยู่ด้านหลังเมือง จัดการทหารที่ขวางทางคุณ ถ้าตอนนี้ Cid ไม้ได้อยู่ในกลุ่ม ให้รีบเอาเขามาเข้ากลุ่มด้วยครับ.. จัดการติด Materia กันให้ดี แล้วมุ่งหน้าเข้าไปในจรวดเลย....



--------------------------------------------------------------------------------


Boss :
Rude



--------------------------------------------------------------------------------


หลังจากชนะเจ้า Rude แล้ว ให้วิ่งต่อเข้าไปในจรวด พวกลูกมือของ Cid อยู่ในนั้น พวกเขาติด ระเบิดไว้ในจรวด เพื่อ ส่งไปทำลาย Meteor เรียบร้อยแล้ว...Cid เองก็ตัดสินใจ แล้ว ที่จะใช้ยานอวกาศของเขาช่วยกู้โลก (พวก Cloud ไม่ ได้รู้เรื่องด้วยเล้ย.. แต่ก็จำต้องไป..) แต่มีปัญหาติดที่ Auto-pilot (เครื่องช่วยบินอัตโนมัติ) เสียซะแล้ว Cid ตัดสินใจ อยู่คุมจรวดต่อ แล้วให้พวกลูกมือออกไปหลบก่อน.. เพื่อนอยู่ในนี้ทั้งคน พวก Cloud จะทิ้งไปได้ไง....

ในอวกาศ ให้เดินผ่านประตูด้านขวา แล้วปีนบันขึ้นไปเก็บ Huge Materia คุณต้องถอดรหัสอักษร 4 ตัว [OK], [MENU], [SWITCH], [CANCEL] ถ้ากดผิดครั้งแรก จะ เริ่ม countdown ต้องถอดให้ได้ใน 3 นาที

Note : หากคุณไม่ชอบความตื่นเต้น เกลียดความท้าทาย เบื่อหน่ายความ... (พอได้แย้ว...) แหะ..ๆ ครับ คือตั้งใจจะบอกว่า ให้ลองทำตามที่ Cid ใบ้ไว้ดูครับ มันตื่นเต้นดี (ผมลองครั้งแรก แกะรหัสได้ตอนที่เหลือเวลา 0:15 ... ตื่น เต้นจริง ๆ) ถ้าไม่งั้นก็ไปดูรหัสผ่านที่หน้า Miscellaneous Tip ได้เลยครับ...

เมื่อคุณได้ Huge Materia มาแล้ว... จะอยู่ทำไมล่ะครับ.. เผ่นดีฝ่า.. กลับไปที่ห้องนักบิน แล้วเดินลงไปตามทางที่ คุณได้เข้ามา ดันมีของพังลงมาทับเท้าของ Cid....

Cid : " พวกนายมัวทำบ้าอะไรอยู่ จรวดจะชน Meteor แล้วนะ... รีบหนีไป... ไม่ต้องห่วงฉัน... "
Cloud : " ไม่มีทาง.. พวกเราไม่มีทางทิ้งเพื่อนไว้หรอก.. ลองยกกันอีกที..เร็วเข้า.. "

อ๊ะ..อ๋า... Shera ยังอยู่นี่นา Shera จะเข้ามาช่วยพวกเรา แล้วพาพวกเราขึ้นยานฉุกเฉิน หลบออกมาได้ทัน

จรวดยังคงพุ่งตรงเข้าชนกับ Meteor แรงระเบิดของจรวด เจิดจ้าปกคลุมไปทั่วพื้นโลก

บ้า..บ้าที่สุด... ไม่สำเร็จ... Meteor ยังคงเกาะกลุ่มรวมตัว กันอยู่เหมือนเดิม.... !!!

หมดหนทางแล้ว....จบสิ้นกันเพียงแค่นี้แล้วใช่ไหม..

ยัง...ยัง...หรอก.. มันต้องไม่จบง่ายแบบนี้ Cid และ Tifaปลุกกำลังใจเพื่อน ๆ ขึ้นมาอีกครั้ง..

กระชากอารมณ์...!?!!?

เอ่อ..ครับ..คือ..อย่างที่จั่วหัวไว้อ่ะครับ.. ตะกี้ยังแทบเป็น แทบตายในอวกาศอยู่เลย... มาบทนี้ตัดฉัวะ เรียกว่าขาด จากกันเลย กลับมานั่งเลี้ยง Chocobo กันซะแล้ว... แบบ ว่า เป็นเวลาที่เหมาะที่สุดแล้วล่ะครับ หลังจากที่ผ่านเนื้อ เรื่องของ Huge Materia เอาล่ะ..เข้าเรื่องเลยดีกว่า....

ตอนนี้ถ้าคุณมี "All" Materia ที่เป็น Master อยู่ แล้ว สามารถตัดใจขายได้.. คุณจะได้ถึง 1.4 ล้าน Gil เชียว

Note : สำหรับบทนี้เป็นแค่บททางผ่านครับ จะไม่มาก็ได้ แต่ที่นี่จะมีอาวุธสุดยอด และ Limit 4 ของ Vincent อยู่.

ใกล้ ๆ กับ Nibelheim จะมีน้ำตกอยู่ ในน้ำตกนั้นจะมีถ้ำ อยู่ที่เรียกว่า ถ้ำของ Lucrecia วิธีไปที่นั่นได้ ต้องใช้ Chocobo สีเขียว หรือทอง หรืออาจจะใช้ เรือดำน้ำ ก็ได้ครับ... ใช้เรือดำน้ำ ไปจอดที่ ฝั่งตะวันตกของทวีป แล้วว่ายไปทาง เหนือ จะเห็นทางเข้าไปในน้ำตก อย่าลืมเอา Vincent มา เข้าทีมด้วยนะครับ..

จากนี้ก็เป็นเรื่องราวของ Vincent มาคั่นให้เรานั่งดูกันไป เรื่อย ๆ จากนั้นก็เข้าไปเก็บอาวุธสุดยอด และ Limit 4

กระจ่างชัด.....

พาเจ้า Highwind กลับไปที่ Cosmo Canyon แล้วให้ไปที่ Lab ของ Bugenhagen แล้วลองไปปรึกษาหาทางทำลาย Meteor หลังจากนั้น เขาจะพาเราขึ้นไปข้างบน ไปสัมผัส blue materia แล้วเข้าไปใกล้ ๆ อีก คุณก็จะได้ "Bahamut Zero" Materia

Note : ต้องมี Bahamut 2 แบบแรกก่อน ถึงจะใช้ได้นะครับ...

จากนั้นให้ขึ้น Highwind ไปที่ Forgotten Capital (ซึ่งตอนนี้คุณสามารถลงจอดใกล้ Forgotten Capital ได้แล้ว)

ใน Forgotten Capital ให้ไปตามทาง ทางซ้าย แล้วไปทางขวา Bugenhagen จะออกมาอธิบายเกี่ยวกับ White Materia หลังจากนั้นเราก็ต้องดำน้ำลงไปเก็บ Key to the Ancient (เปิดหน้า แผนที่ ดูครับ ให้มองไปที่ทวีปด้านบนสุดก่อน แล้วไล่มาตามชายฝั่ง ประมาณล่าง ๆ จะเป็นสี่เหลี่ยมสีน้ำเงิน ที่เขียนว่า Key to Ancients... ตรงนั้นเลยครับ..

เจอแล้วก็เอากลับขึ้นมาที่ Forgotten Capital แล้ว Bugenhagen (ชื่อยาวจริง..) ก็จะใช้เจ้า Key นี้ แล้วเรื่อง ราวทุกอย่าง ก็กำลังจะถูกคลี่คลายออกมาเรื่อย ๆ White Materia; Holy และการสวดภาวนาของ Aeris.....พลัง แห่งชีวิต Vs เทคโนโลยี....ออกจาก Forgotten Capital แล้ว ให้ขึ้น Highwind... แต่..เดี๋ยวก่อน..!! นั่นมันอะไร น่ะ..!?

เจ้าข้าเอ๊ย...!! Diamond Weapon มาแล้ว.. !! ให้กลับไปที่ Midgar แล้วให้คอยตรงชายฝั่งทางเหนือ เตรียมรับมือ การโจมตีของ Diamond Weapon...(ตื่นเต้น..เป็นที่สุด..)



--------------------------------------------------------------------------------


Boss :
Diamond Weapon



--------------------------------------------------------------------------------


จากนั้นก็จะมี VDO เจ๋ง ๆ มาคั่นอีกครั้ง.. ตัดมาที่บริษัท Shinra ณ ห้องของ Rufus...

เป็นการวัดกันระหว่างเทคโนโลยีของ Shinra และความยิ่งใหญ่ของสิ่งมีชีวิต.. ปืนใหญ่ Sister Ray เตรียมพร้อม ทำงานโดยใช้พลังทั้งหมดของ Mako Reactor ของเมือง Midgar... ลำแสงพุ่งตรงไปที่ Diamond Weapon..เจ้า Diamond Weapon สัมผัสได้ถึงพลังของปืนใหญ่ Sister Ray เลิกสนใจพวก Cloud หันกลับมาเตรียมรับมือกับปืนใหญ่ของ Shinra ทันที....

ลำแสง Sister Ray พุ่งใกล้เข้ามาทุกที... Diamond Weapond ไม่รอช้า... ยิงสวนกลับไปทันที.... พวก Cloud เผ่นหลบขึ้น Highwind ทันที...

ลำแสงของทั้ง 2 ฝ่าย ปะทะสวนกัน แต่ทิศทางที่เจ้า Deamond Weapon ยิงไปนั้น มันคือบริษัท Shinra และเมือง Midgar ทั้งเมือง...ลำแสง Sister Ray พุ่งทะลุผ่านร่าง เจ้า Diamond Weapon.... สำเร็จ...!แต่ลำแสงของ Diamond Weapon ก็ยังไม่อ่อนลง พุ่งตรงเข้าสู่เมือง Midgar ทันที..

Barret : " Marlene.... "

ลำแสงของ Diamond Weapon พุ่งตรงไปยังบริษัท Shinra และ.. ห้องของ Rufus... ด้วยอานุภาพของลำแสงทำให้บริษัท Shinra ระเบิดพังยับเยิน... รวมทั้งห้องของ Rufus ด้วย. Shinra Company ปิดฉากลงแต่เพียงเท่านี้งั้นหรือ

ยังไม่จบเพียงเท่านี้ครับ... หลังจากที่แสงของ Sister Rayพุ่งทะลุร่าง Diamond Weapon แล้ว ยังคงพุ่งต่อไป ตรง ไปที่ เกราะ ที่ปกป้อง Northern Crater...ด้วยความแรง ของ Sister Ray ทำให้เกราะนั้นถูกทำลายไปทันทีนั่นคือ เป้าหมายหลักต่อไปของพวกเราครับ... Northern Crater..

ท้าทาย.........

เมื่อมาถึง North Crater Caith จะได้ข่าวว่า ด็อกเตอร์ Hojo เกิดเลือดขึ้นหน้าซะแล้ว จะทำการยิง Sister Ray อีกครั้ง ซึ่งผลจากการยิงในครั้งแรก ก็เล่นเอา Midgar เกือบล่ม ถ้ายิงอีกครั้งเดียว เมือง Midgar ต้องเละเพราะ ถูกดูดพลัง และโดนแรงอัดจากการยิงแน่ Hojo ไม่สนใจ ในข้อนี้ ยังคงเดินเครื่องต่อไป...

ภายในบริษัท Shira เอง เมื่อสิ้นประธาน Rufus ไปแล้ว ก็มีการหักหลังกันให้วุ่นวาย.. ไม่มีใครหยุด Hojo ได้อีกแล้ว นอกจากพวกเรา....

แต่ก่อนอื่น ขอให้คุณท้าทายกับเจ้า Ultimate Weapon เสียก่อน.. !! โดยครั้งแรกมันจะมาปรากฎตัวแถว ๆ Cos mo Canyon (มันกำลังจะทำลาย Cosmo Canyon)

1) หลังจากที่เอาชนะมาได้แล้ว ให้ไปที่ Cosmo Canyon มันจะอยู่ที่นั่น แต่ถ้าไม่เจอ ให้เรา Reload ใหม่จนกว่าจะ เจอนะครับ...

2) ให้คุณตามล่ามัน และเอาชนะให้ได้ 5 ครั้ง มันจะหยุด เคลื่อนไหว ให้โจมตีอีกครั้ง จะเห็นมันตายที่ Cosmo Canyon



--------------------------------------------------------------------------------


At Cosmo Canyon......

ถ้าคุณล้มมันได้ที่ Cosmo Canyon มันจะโจมตีครั้งสุด ท้ายด้วย Final Flare ซึ่งแรงพอที่จะทำให้พวกเราตยได้เลยทีเดียว ดังนั้น ให้เราใช้ E.Skill Materia แล้วใช้มนต์ Hammer มันจะช่วยป้องกันได้ทุกอย่างชั่วขณะหนึ่ง ชนะ ได้ก็จะได้ 35000 Exp. และ 35000 Ap.ขึ้น Highwind มาที่ Midgar ครับ มาถึงเมืองแล้วก็ไม่ต้องลงจากเรือเหาะนะครับ เพราะทางขนส่งต่าง ๆ โดนตัดขาดไปแล้ว ให้เรา บังคับ Highwind เข้าเมืองไปเลยครับ แล้วพวกเราจะใช้วิธีโดดร่มลงไป..เมื่อลงถึงพื้นแล้ว ให้เดินตามเพื่อนไปเรื่อย ๆ จนมาถึง SAVE POINT จัดการ Save ก่อนที่จะไปต่อ ครับ จากนั้นก็ลงไปตามบันไดที่ Caith เปิดไว้ให้ ลงไป ตามบันไดเรื่อย ๆ แล้วลงไปตามทางลาดที่อยู่ด้านหลัง เดินไปตามทางเรื่อย ๆ จนมาเจอหีบสมบัติ เปิดดูขจะได้ Elixirจากนั้นให้ไปฝั่งตรงข้าม จนมาถึงหีบสมบัติอีกใบ เปิดมาจะได้ Megalixir จากนั้นให้ย้อนกลับไปที่ทางลาดที่คุณเดิน เข้ามา เดินกลับไปถีงบันไดที่คุณปีนลงมา จากนั้นไปตาม ทางขช้างหน้า แล้วลงบันไดมาเรื่อย ๆ จนถึงแท่นฐาน ให้ เดินแถวฐานนี้จนคุณมาถึงบันไดปีนยาว ๆ ที่อยู่ด้านหลัง ปีนบันไดขึ้นไปเก็บ Aegis Armlet ที่อยู่ในหีบ จากนั้นก็ ลงบันไดมา เดินมาทางขวามาถึง ตรงที่ที่คุณต้องโดดข้าม สะพาน ซึ่งมันจะพังทะลายลงไป เดินไปตามทางลงไปด้าน ล่าง แล้วไปทางซ้ายจนมาเจอบันได ให้คุณปียขึ้นไปจนมาถึงแท่นพื้นเล็กๆ แล้วให้ปีนขึ้นไปตามบันไดอันต่อไปจนกระทั่งมาถึงแท่นพื้นอีกแห่ง

เดินไปตามทาง แล้วเดินเข้าไปในราง เดินไปเรื่อย ๆ จะเจอหีบที่มี Starlight Phone อยู่ทางซ้าย แล้วไปเปิดหีบที่อยู่ทางขวา จะได้ Elixir ลงไปตามบันไดทางขวาจนมาถึงแท่นพื้น โดดจากพื้นนั้นไปที่ราง แล้วเดินขึ้นไป เมื่อสุดทางแล้ว ให้ปีนบันไดต่อ แล้วไปเปิดหีบเก็บ Max Ray

จากนั้นให้กลับไปตรงจุดที่คุณได้ Starlight Phone แล้วให้ปีนบันไดขึ้นไป แล้วให้ Save เกมที่ด้านบน แล้วไปตามราง ซึ่งจะพาคุณเข้าไปในอุโมงค์ของ Midgar

เมื่อเข้ามาในอุโมงค์ของเมือง Midgar แล้ว ให้เดินไปทางด้านหลัง (ลงไป) จนมาเก็บ "W-Item" Materia ระหว่างทางอย่าลืมเปิดหีบด้วยนะครับ จะเป็น Source ต่าง ๆ แล้วถ้ามีโอกาส Save ก็อย่าลังเลครับ Save เลยไม่ต้องยั้ง (เก็บได้ตั้ง 15 Save อยู่แล้ว..)

แล้วให้เดินออกมาทาทงเก่า จากนั้นให้ไปทางด้านขวาของอุโมงค์ ไปเรื่อย ๆ คุณจะเจอเจ้า Reno, Rude และ Elena อยู่กันพร้อมหน้าเลยแฮะเจ้าพวก Turks... ตัวต่อตัวครับ..ลุย....



--------------------------------------------------------------------------------


Boss :
Reno, Rude and Elena



--------------------------------------------------------------------------------


หลังจากเอาชนะพวก Turks ได้แล้ว ให้ไปตามกิ่งก้านแรกด้านขวา จากนั้นก็กิ่งก้านอันที่ 2 ทางซ้าย ก็จะมาถึงบันได ซึ่งจะไปสุดที่ราง ให้เราเดินไปตามรางนี้ จะไปถึงที่ Shinra HQ เข้าไปใน Shinra HQ เมื่อเข้าไปแล้ว ให้ไปทางด้านขวา ขึ้นบันไดข้าง ๆ ไป แล้วเข้าไปในประตูที่อยู่ มุมบนขวามือ (เป็นร้านขายของ) ในร้านขายของให้คุณเปิดหีบทั้ง 2 ใบนั้น เก็บ Pile Bunker และ Master Fist แล้วออกมาจากร้าน

จากนั้นให้ขึ้นลิฟท์ไปที่ชั้น 63 ในห้องที่อยู่ใกล้บันได ของชั้น 63 จะมี Glow Lance จากนั้นให้ขึ้นบันไดไปชั้น 64 เข้าไปในห้องที่มีล็อคเกอร์ ดูที่แถวหลัง จะได้ HP Shout จากนั้นให้ลงลิฟท์ แล้วออกจาก Shinra HQ

กลับไปที่อุโมงค์ แล้วกลับไปที่กิ่งก้านแรกตรงที่เราจัดการกับพวก Turks จากนั้นให้เดินไปทางซ้าย แล้วขึ้นไปตามบันได จะเจอกับ Proud Clod

Note : ถ้าคุณชื่นชอบเจ้า Red XIII ให้ไปที่บันได แล้วปีนลงไป (หรือขึ้นไป แล้วแต่ทางที่คุณมา) จะได้อาวุธของ Red XIII



--------------------------------------------------------------------------------


Boss :
Proud Clod



--------------------------------------------------------------------------------


หลังจากชนะได้ ให้เดินหน้าต่อไป เก็บ Elixir และ Mystile ซึ่งอยู่ในหีบทางขวาของจอ เดินผ่านบันไดไป จัดการ Save เกมครับ แล้วค่อยขึ้นไปตามบันได คราวนี้เรียก Barret มาเข้าทีมไว้ด้วยครับ เพราะเราจะไปเอาอาวุธสุดยอด Missing Score ซึ่งอยู่ในหีบ ตามทาง เดินไปตามบันได และทางเดิน แล้วในที่สุด ก็จะมาเจอเจ้าตัวการ Hojo



--------------------------------------------------------------------------------


Boss :
Hojo



--------------------------------------------------------------------------------


หลังจากชนะ คุณจะกลับมาที่ Highwind แล้วให้เตรียมตัว เตรียมใจ พบกับศึกสุดท้ายให้ดีครับ...

ก่อนที่คุณจะเข้ามาใน Northern Crater จัดการเพิ่ม Exp. และ Ap. ให้เยอะ ๆ เข้าไว้ แล้วที่สำคัญ ถ้าคุณยังไม่มี Knight of Round ไปเอามา ! ไปเอามา ! และ ไปเอามา ! ให้ได้ครับ โดยใช้ Chocobo สีทอง แล้วไปตรงมุมบนขวาสุดของแผนที่ ก็จะเจอเกาะที่เก็บ Knight of Round Materia



Ending of Disc 2
========================================


Disc 3
การเผชิญหน้าครั้งสุดท้าย... พลังแห่งชีวิต....

คุณจะเห็นหีบที่อยู่ทางซ้าย เปิดมาจะได้ Save Crystal นี่เป็น Item ที่ใช้แทน SAVE POINT ซึ่งคุณจะ Save ตรงไหนก็ได้ ภายใน North Cetra อย่าเพิ่งรีบใช้นะครับ ไม่งั้นหากคุณพลาดแล้ว จะต้องมาเริ่มต้นกันใหม่หมดเลย อดใจรอใช้ตอนผมบอก ดีที่สุดครับ...

จากนั้นให้ไปทางซ้าย ลงไปตามทางวน ตามทางลงจะมีหีบที่มี Guard Source อยู่ เมื่อลงไปถึงด้านล่าง ให้เดินออกไป

เมื่อคุณเข้ามาในพื้นที่ใหม่ ให้ไปเปิดหีบทางซ้ายที่อยู่บนเถาวัลย์ก่อน จะได้ Power Source ก่อนที่จะปีนกลับลงมา ให้ปีนไปหลังต้นไม้ทางขวา แล้วตรงไปที่บอลเล็ก ๆ นั่นคือ "HP Absorb" Materia ครับ จากนั้นให้เดินกลับลงไปตามเถาวัลย์ จนมาถึงหีบที่มี Elixir จากนั้น ดินกลับไปเริ่มตรงที่มีเถาวัลย์ แล้วไปตามเถาวัลย์ทางขวาลงไป ตามทางลงให้เปิดหีบด้วย จะได้ Guard Source และ Mind Source

เมื่อลงมาถึงข้างล่างแล้ว ให้ปีนเถาวัลย์ไปทางซ้าย จะมีหีบที่มี Magic Source จากนั้นให้กลับลงมา แล้วเดินออกจากส่วนนี้ได้เลยครับ

ต่อไปให้คุณมาตรงที่ถ้ำสีม่วง ๆ เข้าไปในถ้ำทางซ้าย ลงไปในถ้ำ ที่ทางเดินเล็ก ๆ ทางมุมขวาบน จะมี Power Source จากนั้นให้ลงไปในถ้ำต่อ ที่ทางเดินข้างซ้ายจะมี Guard Source แล้วให้เดินไปตามทางต่อไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งออกมาจากถ้ำ แล้วไปที่พื้นที่ต่อไป..

เมื่อมาถึง ทางด้านขวาจะมี Hero Drink อยู่ จากนั้นให้เดินกลับเข้าไปในถ้ำ แล้วไปด้านบน เมื่อขึ้นมาด้านบนแล้ว ให้ไปทางขวา จนกระทั่งร่วงลงมา เปิดหีบข้าง ๆ จะได้ Mind Source ครับ แล้วให้ไปทางขวาอีกครั้งจนกระโดดข้ามขอบ เข้าไปในถ้ำ แล้วปีนไปตามทางขึ้นไปจนออกมาตรงพื้นที่หลักอีกครั้ง กระโดดข้ามระหว่างขอบ 2 ขอบ แล้วไปทางซ้ายจนคุณร่วงลงมา ก็จะมาถึงทางเข้าถ้ำ และลงมาเรื่อย ๆ จนกลับมาที่พื้นที่หลัก โดดลงไปตามสันขอบเรื่อย ๆ จนคุณออกมาได้

ในฉากต่อไปให้ปีนลงไปเรื่อย ๆ จนคุณได้กลับเข้ากลุ่มอีกครั้ง ที่นี่ เป็นที่ที่เหมาะแล้วครับ ที่จะใช้ Save Crystal จากนั้นให้เลือกไปทางซ้ายก่อน จากนั้นก็ให้เลือกว่าคุณจะเอาใครไปด้วย



--------------------------------------------------------------------------------


Save Crystal

หลังจากที่ใช้ save crystal แล้ว ให้เดินลงไปตามทางทางซ้าย แล้วจะมีทางให้เลือกว่า จะไปทางด้านบน หรือด้านล่าง ถ้าไปตามทางด้านบน จะเข้าไปในห้อง ๆ หนึ่งที่มีสภาพคล้ายป่า ในห้องนี้จะมี Remedy และ Magic Source อยู่

ออกจากห้อง แล้วเข้าห้องที่อยู่ บนขวา จะเข้าห้องที่เป็นป่า อีกห้องหนึ่ง ซึ่งในห้องนี้จะมี Vaccine และ Imperial Guard อยู่ คุณสามารถหา "Shield" Materia ที่อยู่บนหินทางมุมซ้ายบน และหีบทางขวาจะมี Hero Drink จากนั้นก็ออกมาจากห้อง แล้วขึ้นไปด้านบนขวา

ซึ่งตอนนี้คุณจะเข้ามาอยู่ในห้องใหญ่ห้องหนึ่ง ที่มีหลุมอยบู่ ลงไปในหลุมนั้นเก็บ "Counter" Materia (มันซ่อนอยู่นะครับ ต้องออกแรงค้นหากันหน่อย..) จากนั้นให้เดินขึ้นไป (จากตำแหน่งที่เก็บ "Counter" Materia ให้เดินขึ้นเหนือ) ก็จะเจอ "W-Magic" Materia ออกจากถ้ำ แล้วไปทางซ้ายมือ...

เดินขึ้นไปเรื่อย ๆ คุณจะเจอ Luck Souce แล้วเดินต่อไปอีกนิด ก็จะมาถีงถ้ำที่อยู่ทางด้านขวา เข้าไปในถ้ำ แล้วให้ไปทางเหนือ จะได้ Turbo Ether และที่ซ้ายมือจะเห็น "Mega-All" Materia โดยให้กด [OK] ก่อนที่จะตกถึงพื้น แล้วให้เก็บ Speed Source ด้วย แล้วให้เดินกลับมาทางขวา แล้วขึ้นไปตามขอบหิน ที่ด้านบน จะมี X-Potion จากนั้นก็ให้ออกมาทางกำแพงที่อยู่ด้านเหนือ

ไปทางซ้าย แล้วขึ้นเหนือต่อไปบนขอบหิน เก็บ Vaccine และ Turbo Ether แล้วโดดจากขอบแรก แล้วปีนขึ้นไปออกจากห้อง ทางเหนือ

เดินไปตามทาง จะมี X-Potion และ Remedy ให้เก็บ แล้วก็จะมาเจอทางแยก ให้ไปทางขวาเก็บ Remedy แล้วเดินกลับไป ไปทางซ้าย และออกจากห้องทางเหนือ

เดินขึ้นเหนือไป แล้วกลับไปที่ SAVE POINT แล้วตอนนี้ให้ไปทางขวา เดินลงไปเรื่อย ๆ แล้วเก็บ Mystile และ Elixir เดินลงไปเรื่อย ๆ จะเจอ Speed Source แล้วที่ด้านเหนือสุด จะเจอ Megalixir จากนั้นให้เดินไปตามกิ่งก้านทางซ้าย จะเจอ Megalixir อีกอัน ที่ด้านขวาล่างของจอ จะมี X-Potion เก็บแล้ว ก็ให้ออกจากห้องทางเหนือ และตะวันตก



--------------------------------------------------------------------------------


ไม่ขอหันหลังกลับ : การเผชิญหน้าครั้งสุดท้ายกับ Sephiroth



--------------------------------------------------------------------------------


ถ้าคุณคิดว่าคุณได้เจอ หรือได้ทำในทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณต้องการในเกม ๆ นี้แล้วล่ะก็... เดินหน้าต่อไป เข้าไปหา Sephiroth กันเลย...

ให้เราเข้าไปคุยกับเพื่อนเราทุก ๆ คน จัดกลุ่มที่คุณถนัด หรือคิดว่าเยี่ยมที่สุด แล้วรวมใจกัน จัดการกับพวกศัตรูกลุ่มสุดท้าย ปีนหินขึ้นไปจะเจอกับ... Jsnova : SYNTHESIS



--------------------------------------------------------------------------------


Boss :
Jenova : SYNTHESIS



--------------------------------------------------------------------------------


ชนะได้แล้ว... ต่อไปตัดสินกับเจ้า Sephiroth..... (ตอนนี้คุณสามารถจัดกลุ่มได้อีกครั้ง)



--------------------------------------------------------------------------------


Boss :
Bizarro - Sephiroth



--------------------------------------------------------------------------------


พวกเรา... แข็งใจกันอีกนิเดียว... สุดท้ายแล้ว... อาวุธ Item เวทมนต์ Materia ใจของพวกเรา ทุกสิ่งทุกอย่างที่พวกเรามี... ทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นพวกเรา.... ทุ่มลงไปในการต่อสู้ครั้งนี้ให้หมดเลยครับ... ประกาศให้รู้ถึงพลังของมนุษย์.....



--------------------------------------------------------------------------------


Boss :
Safer - Sephiroth



--------------------------------------------------------------------------------

0 comments:

FREE DOT MP3 MUSIC

HEALTYBOY FINALFANTASY © 2008 Template by:
Healtyboy